ข่าว

ต้องเดินเกิน 1 ล้านก้าวก่อนถึงจะปล่อย"ไก่"ขาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โครงการแก้จนในชนบทจีนน่าสนใจ ทำฟาร์มไก่เลี้ยงแบบปล่อยคุณภาพสูง จับติดอุปกรณ์นับก้าวเดิน ครบล้านถึงปล่อยขาย 


                    ฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในเขต อู๋อี๋ มณฑลเหอเป่ย ทางภาคเหนือของจีน เลี้ยงไก่แบบปล่อย (free range ) แบบมีหลักการที่จริงจังมาก ไก่ทุกตัวจะติดอุปกรณ์ติดตามนับจำนวนก้าวเดิน  และจะไม่ขายไก่ออกไปจนกว่าจะเดินเกิน 1 ล้านก้าว ซึ่งใช้เวลาราว 160 วัน 
              

                    เหอ เสี่ยวเฟย ผู้จัดการฟาร์ม กล่าวว่า การเดินช่วยกระชับกล้ามเนื้อไก่และทำให้เนื้อรสชาติดี 
                    สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า ฟาร์มไก่แห่งนี้ มีไก่ราว 1 หมื่นตัว และเลี้ยงด้วยอาหารธรรมชาติเท่านั้น เป็นส่วนหนึ่งของโครงการบรรเทาความยากจน ที่ได้รับการสนับสนุนจากทางการท้องถิ่นและเวบไซต์ช็อปปิงออนไลน์ JD.com 
                    เขตอู๋อี๋ เป็นหนึ่งในพื้นที่ยากจนที่สุดในจีน ที่ดินส่วนใหญ่แห้งแล้งและเป็นด่าง ประชากรกว่า 60% เป็นผู้สูงอายุ มีปัญหาสุขภาพ หรือเลี้ยงตัวเองไม่ได้ 


                    เงินกู้ก้อนเล็กๆปลอดดอกเบี้ยจากเจดี ดอท คอม ช่วยให้ชาวบ้านลงทุนซื้อไก่มาเลี้ยงได้จำนวนหนึ่ง เมื่อขายได้ก็จะแบ่งรายได้กัน รัฐบาลช่วยสนับสนุนด้วยการประกันรายได้ให้กับเกษตรผู้เลี้ยง


                    หลี่ ซือเชง วัย 76 ปี ที่กู้ยืมเงิน 4,500 หยวน ซื้อไก่ 100 ตัวเมื่อปีที่แล้ว เมื่อเลี้ยงจนพร้อมออกขาย เจดี ดอท คอม จ่ายให้เขาหมื่นหยวน หักเงินกู้และค่าธรรมเนียมบริหารจัดการ ค่าน้ำ ค่าไฟ และค่ารเชือดไก่  หลี่มีรายได้ 3,000 หยวน ( ราว 1.5 หมื่นบาท ) 


                     หลี่กล่าวว่า ไก่เปลี่ยนชีวิตของเขา เวลานี้ เขามีรายได้มากพอไปซื้อจักรยานสามล้อไฟฟ้า 


                    สำนักข่าวซินหัวระบุว่า ไก่พร้อมปรุงขายดีมากบนเวบไซต์ เจดี ดอท คอม แม้ว่าราคาตกตัวละ 168 – 188 หยวน แพงกว่าราคาไก่ปกติ 3-4 เท่า แต่ผู้ซื้อเต็มใจจ่าย และความเห็นกว่า 1.4 ความเห็นบนเวบไซต์ ส่วนใหญ่ชื่นชอบรสชาติ 


                    การขยายตัวของชนชั้นกลางของจีน ได้สร้างตลาดขนาดใหญ่และกำลังซื้อสินค้าเกษตรคุณภาพสูง ดึงดูดนักลงทุนรายใหญ่ อาทิ ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ อาลีบาบา และ เน็ทอีส ( NetEase ) ทั้งสองบริษัทมีฟาร์มหมูเลี้ยงแบบปล่อยเช่นกัน 


                    รองหัวหน้าเขตอู๋อี๋ กล่าวว่า ฟาร์มไก่เป็นประโยชน์แก่ชาวบ้านยากจนอย่างมาก ช่วยยกฐานะความเป็นอยู่มากกว่า 400 ครอบครัวพ้นจากความยากจน นับจากเดือนมีนาคม 2559 และทำกำไรให้กับธุรกิจใหญ่ในเวลาเดียวกัน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ