ข่าว

ป่วยปริศนา!! แคนาดาส่งครอบครัวทูตในคิวบากลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอบสวนนานนับปีก็ยังไม่รู้ว่าอาการป่วยปริศนาที่เล่นงานนักการทูตของแคนาดาและสหรัฐ มีสาเหตุจากอะไร 


                        แคนาดาตัดสินใจส่งครอบครัวของนักการทูตที่ในคิวบา กลับบ้าน หลังจากมีนักการทูตที่ประจำในกรุงฮาวานาและผู้ติดตาม มีอาการผิดปกติ เพิ่มขึ้นจาก 8 เป็น 10 คน จากที่เข้ารับการตรวจทั้งหมด 27 คน 
                    

                       อาการผิดปกติที่ว่า รวมถึงคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ และขาดสมาธิ บางราย อาการทุเลาลง ก่อนกำเริบขึ้นมาอีก นักการทูตที่มีอาการ อยู่ในแผนกกิจการโลก การเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ด้านการป้องกันประเทศ รวมทั้งคู่สมรสและบุตร


                        แพทย์และเจ้าหน้าที่สหรัฐ ตั้งประเด็นว่า อาจเป็นอาการบาดเจ็บในสมองแบบใหม่ ดังที่ผู้เชี่ยวชาญมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียที่เคยตรวจนักการทูตสหรัฐ เขียนบทความตีพิมพ์ในวารการแพทย์อเมริกัน แต่ยังต้องศึกษาเพิ่มเติม 


                        รัฐบาลแคนาดาค่อนข้างเห็นด้วยกับทฤษฎีนี้ และสรุปเบื้องต้นว่า สาเหตุของอาการผิดปกติที่เกิดขึ้น อาจเป็นฝีมือของคน 


                         รัฐบาลจะเตรียมการให้นักการทูตกับครอบครัวในคิวบา กลับประเทศในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า  กระนั้น สถานทูตแคนาดาในกรุงฮาวานายังเปิดให้บริการตามปกติ แต่ถือเป็นสถานทูตที่ไม่ให้มีผู้ติดตาม เช่นเดียวกับสถานทูตในซูดานใต้ อิรัก ลิเบียและ อัฟกานิสถาน 


                        ก่อนหนานี้ ทางการแคนาดากับสหรัฐ สงสัยว่า อาการผิดปกติอาจเกิดการโจมตีด้วยคลื่นเสียง หรืออาจเป็นอุปทานหมู่ ซึ่งกลายเป็นประเด็นก่อความตึงเครียดทางการทูตระหว่างสหรัฐกับคิวบาช่วงปี 2559-2560  แต่ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวว่า ทั้งสองอย่างไม่น่าจะใช่สาเหตุ


                        คิวบาเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวแคนาดา มีผู้ไปเยือนแต่ละปีไม่ต่ำกวว่า 1 ล้านคน แต่ไม่พบหลักฐานว่ามีนักเดินทางชาวแคนาดา มีอาการผิดปกติแบบเดียวกัน


                        แคนาดากำลังร่วมมือกับสหรัฐ และคิวบาเพื่อไขปริศนานี้ให้ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ