ข่าว

เกาหลีครึ่งแสนลงชื่อตัดคำ"โคเรียน"จาก"โคเรียนแอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเกาหลีกว่า 5 หมื่น ลงชื่อเรียกร้องรัฐบาลไม่ให้สายการบินรายใหญ่สุดใช้คำว่า Korean 

                   ความคืบหน้ากรณีอื้อฉาว โช ฮยอน มิน รองประธานอาวุโสของ”โคเรียน แอร์”  ถูกกล่าวหาสาดน้ำใส่หน้าหรือปาขวดน้ำใส่ผู้จัดการบริษัทโฆษณาระหว่างประชุมงานเมื่อเดือนที่แล้ว 

 

                   
                    ล่าสุด ตำรวจเกาหลีใต้ ถือว่า โช บุตรสาวคนเล็กของประธานกลุ่มฮันจิน เจ้าของโคเรียนแอร์ เป็นผู้ต้องสงสัยแล้ว และขยับจากการสอบสวนเบื้องต้นแบบไม่เป็นทางการ เป็นสอบสวนเอาผิดทางอาญาอย่างเป็นทางการ พร้อมกับขอให้กระทรวงยุติธรรมสั่งห้ามเธอเดินทางออกนอกประเทศ 


                    ก่อนหนานี้ ตำรวจสอบปากคำเจ้าหน้าที่บริษัทโฆษณาจำนวนหนึ่ง ในฐานะพยาน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อโต้แย้งของทั้งสองฝ่าย 


                    โช  กลับจากพักผ่อนในต่างประเทศถึงเกาหลีใต้เมื่อวันอาทิตย์ และได้ส่งอีเมล์ถึงพนักงานโคเรียนแอร์ในวันเดียวกัน ขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และน้อมรับทุกเสียงตำหนิ แต่เธอยืนยันว่าทำเพียงผลักผู้จัดการบริษัทโฆษณา ไม่ได้สาดน้ำใส่ 

 

เกาหลีครึ่งแสนลงชื่อตัดคำ"โคเรียน"จาก"โคเรียนแอร์"
                  

                อีกด้านหนึ่ง ชาวเกาหลีใตกว่า 5.5 หมื่นคน ลงชื่อในคำร้องถึงทำเนียบประธานาธิบดี ขอให้รัฐบาลห้ามสายการบินรายใหญ่สุดของประเทศ ใช้คำว่า Korean ในชื่อสายการบิน หลังจากน้องสาวก่อเรื่องอื้อฉาว ตามหลังพี่สาว โช ฮยอน อา ที่ไล่หัวหน้าพนักงานต้อนรับลงจากเครื่อง ทำให้เครื่องบินต้องหันหัวกลับอาคารผู้โดยสารทั้งที่กำลังจะทะยานไปนิวยอร์ก เมื่อ 4 ปีก่อน 

                   


                     
 

 

                  ส.ส.จำนวนหนึ่ง เช่น ชู มี แอ ประธานพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เห็นด้วยกับคำร้อง เพราะชื่อสายการบินทำให้ภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย

                แต่ไม่แน่ชัดว่ากระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐานและคมนาคม มีอำนาจในการเปลี่ยนชื่อบริษัทที่จดทะเบียนชื่อไว้หรือไม่ แต่กระแสเรียกร้องนี้เริ่มมาแรง หลังจากมีข้อมูลใหม่ออกมาเป็นระยะ นอกจากคลิปเสียงแอบบันทึกที่สำนักงานใหญ่โคเรียนแอร์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่ตำรวจกำลังสอบ เชื่อว่าเป็นเสียงของโช ที่ตวาดด้วยน้ำเสียงเกรี้ยวกราดและใช้คำไม่สุภาพกับพนักงานระดับผู้บริหารอาวุโสกว่า ซึ่งแหล่งข่าวที่มอบไฟล์เสียงอ้างว่าเป็นพฤติกรรมที่เธอทำเป็นประจำ  
                    ล่าสุด ยังมีประเด็นใหม่ว่า  โช ถือสัญชาติอเมริกัน โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า โช เอมิลี ลี 
                    หนังสือพิมพ์ จุงอัง อ้างแหล่งข่าวว่า กฎหมายการบินเกาหลีไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติ นั่งเป็นกรรมการบริหารสายการบินเกาหลีได้ แต่โช มีตำแหน่งเป็นผู้บริหารอาวุโสของโคเรียน แบบไม่เป็นทางการเพื่อเลี่ยงข้อกฎหมาย แต่เธอเคยมีตำแหน่งทางการ เป็นกรรมการบริหาร "จิน แอร์" สายการบินประหยัดในเครือ ช่วงปี 2553-2559 และที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการชี้ชัดทางกฎหมายในประเด็นนี้

                  ปัจจุบัน โคเรียน แอร์ ตัดสินใจพักงานโช ในตำแหน่งรองประธานอาวุโสแล้ว จนกว่าการสอบสวนของตำรวจจะแล้วเสร็จ แต่เธอไม่ได้ลาออกตามที่สหภาพแรงงานโคเรียนแอร์ออกแถลงการณ์กดดัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ