ข่าว

ผลวิจัยชี้ผลกระทบการใช้"สัตว์ป่า"ในการตลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัตว์ยอดนิยมที่พบในหนัง หนังสือ การ์ตูนและร้านของเล่น ลวงคนรับรู้ผิดๆว่าสัตว์พวกนี้ยังโอเค ทั้งที่เสี่ยงอันตรายหรือสูญพันธุ์ 

 

                    นักวิจัยชาวฝรั่งเศส และสหรัฐ ร่วมกันศึกษาจากผลสำรวจออนไลน์  เวบไซต์สวนสัตว์ ภาพยนตร์แอนนิเมชัน และแบบสอบถามในโรงเรียน  รวบรวมชนิดสัตว์ป่าที่ได้รับความนิยมชมชอบมากที่สุด  10 ชนิด

 

                  ได้แก่ เสือ สิงโต ช้าง  ยีราฟ เสือดาว แพนดา เสือชีตาห์ หมีขาวขั้วโลก สุนัขจิ้งจอกเทา และกอริลลา 
                    ผลสำรวจต่อมาพบว่า ในบรรดาตุ๊กตายัดนุ่นที่ไม่ใช่หมีเท็ดดี แบร์ ที่ขายผ่านเวบไซต์แอมะซอนในสหรัฐ จำนวน 49% เป็นตุ๊กตารูปสัตว์ 1 ใน 10 ชนิดยอดนิยมเหล่านี้  
                    ส่วนในฝรั่งเศส มีการขายของเล่นเด็กเล็ก  ยีราฟโซฟี (Sophie the giraffe) จำนวน 8 แสนตัว ในปี 2553 มากกว่าจำนวนยีราฟในแอฟริกา 8 เท่า  ขณะที่โดยเฉลี่ย พลเมืองชาวฝรั่งเศสจะเห็นสิงโตเสมือนจริงผ่านรูปถ่าย การ์ตูน โลโก และยี่ห้อสินค้าในหนึ่งเดือนมากกว่าจำนวนสิงโตในป่าแอฟริกาตะวันตก 
                    ผลวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์ในวารสารชีววิทยา PLOS


                    แฟรงค์ คูชอง นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปารีส กล่าวว่า การพบเห็นสัตว์ 10 ชนิดเหล่านี้กลายเป็นเรื่องปกติในวัฒนธรรมป๊อป และเป็นวัตถุการตลาดที่่สร้างขึ้นมา จนเป็นประชากรเสมือนจริงในความคิดของคน และกลายเป็นมโนภาพแทนความเป็นจริง 
                    บริษัทต่างๆที่ใช้ยีราฟ เสือชีตาห์ หรือหมีขั้วโลก เพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด อาจกำลังสนับสนุน”การรับรู้ผิดๆ”โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่า สัตว์เหล่านี้ไม่ได้อยู่ในภาวะเสี่ยงสูญพันธุ์ ดังนั้น ไม่มีความจำเป็นต้องอนุรักษ์  

                   นักวิจัยเรียกร้องให้บริษัททั้งหลายที่ใช้รูปสัตว์ในการทำตลาด บริจาครายได้ส่วนหนึ่งเพื่ออนุรักษ์สัตว์ 



 

ผลวิจัยชี้ผลกระทบการใช้\"สัตว์ป่า\"ในการตลาด

                   วิลเลียม ริพเพิล ศาสตราจารย์ด้านนิเวศวิทยาป่าไม้ มหาวิทยาลัยออริกอน กล่าวว่ารูปสัตว์ป่าน่ารักในร้านค้า ในภาพยนตร์  โทรทัศน์ และสินค้าหลากหลาย อาจลวงให้ผู้คนเชื่อว่าพวกมันยังสุขสบายดี ทั้งที่ในความเป็นจริง หากเราไม่ผนึกความพยายามช่วยเหลือ ในไม่ช้า สื่อและสินค้าอาจเป็นช่องทางเดียวกันที่ได้เห็นสัตว์เหล่านี้ปรากฎอยู่     
                    นักวิจัยกล่าวด้วยว่า ภัยคุกคามหลักที่สัตว์ยอดนิยมเกือบทั้งหมดใน 10 ชนิดต้องเผชิญ คือการเข่นฆ่าโดยตรงจากน้ำมือมนุษย์ โดยเฉพาะจากการล่าและวางกับดัก อันเป็นความจริงย้อนแย้งอย่างน่าเศร้า เนื่องจากเป็นชนิดสัตว์ที่พวกเรานิยมชมชอบมากที่สุด 

 

ผลวิจัยชี้ผลกระทบการใช้\"สัตว์ป่า\"ในการตลาด

              ภาพเมื่อ 19 กันยายน 2560 หมีขาวขั้วโลกรุมทึ้งซากวาฬนอกชายฝั่งเกาะแรงเกิล ประเทศรัสเซีย ผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงทำให้ช่วงเวลาอยู่บนบกของพวกมันต้องยืดยาวออกไปจนเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ