ข่าว

7 ปีไฟสงครามซีเรีย เเปดฝ่ายบนกระดานชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

7 ปีไฟสงครามซีเรีย เเปดฝ่ายบนกระดานชีวิต

 

               สงครามกลางเมืองซีเรียเปิดฉากขึ้นในปี 2011 จากการลุกฮืออย่างสันติ เพื่อต่อต้านรัฐบาลนายบาชาร์ อัล อัสซาด    แต่สถานการณ์กลายเป็นความขัดแย้งที่ซับซ้อน เเละมีฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองครั้งนี้เพิ่มขึ้นท่ามกลางชีวิตเเละเลือดเนื้อของชาวซีเรียที่สูญเสียไปหลายชีวิต

              จากสงครามภายในประเทศจนกลายเป็นสงครามตัวแทน ตอนนี้สมรภูมิซีเรียมีอยู่เเปดฝ่ายที่ห่ำหั่นกันคือ รัฐบาลซีเรีย กลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาล กองกำลังชาวเคิร์ด ตุรกี สหรัฐฯ รัสเซีย และกลุ่มไอเอส 

              เป้าหมายของเเต่ละกลุ่มบนกระดานสงครามเเละชีวิตที่ต้องเสียไปนั้น มีเหตุผลใดที่เคลื่อนไหวในคราวนี้  รวมทั้งอุณหภูมิบนเวทีการเมืองโลกที่วูบวาบเป็นระยะเมื่อ”หมีขาว”มักคำรามเเละพร้อมจะกางเขี้ยวเล็บเพื่อฟัดพญาอินทรีกับสมรภูมิครั้งนี้

 

 

กลุ่มกบฎต่อต้านรัฐบาล
           ประกอบด้วยกองกำลังที่มีแนวคิดหลายด้าน เช่น กลุ่มแบ่งแยกดินแดน   กองกำลังอิสลามสายอนุรักษ์นิยมขนาดใหญ่ แต่กลุ่มหลักคือ กองกำลังปลดปล่อยซีเรีย   ทุกกลุ่มมีเป้าหมายเดียวกัน คือโค่นล้มรัฐบาลเเละนายอัสซาด และจัดตั้งกลุ่มของตนเองเป็นผู้ปกครองซีเรีย

           กองทัพฝ่ายรัฐบาลซีเรีย  คือกองทัพซีเรียที่ภักดีต่อประธานาธิบดี สนับสนุนด้วยกองกำลังกึ่งพลเรือนและกลุ่มติดอาวุธบางกลุ่ม  เมื่อรัสเซียเข้ามาเเทรกเเซงเหตุการณ์ในซีเรียครั้งนี้  ทำให้ฝ่ายรัฐบาลที่เกือบเพลี่ยงพล้ำ กลับพลิกเป็นฝ่ายชนะ เช่น  การยึดเมืองอเล็ปโปกลับคืนมาอยู่ในการควบคุมของรัฐบาลได้

กองกำลังชาวเคิร์ด
             กลุ่มที่อยู่กึ่งกลางของสองฝ่ายนี้  ซึ่งส่วนใหญ่คือกลุ่มติดอาวุธวายพีจี และกลุ่มพีวายดี  ชาวเคิร์ดถือเป็นปราการแนวรับสำคัญของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล   เพราะกลุ่มชาวเคิร์ดมีบทบาทสำคัญต่อการกวาดล้างกลุ่มไอเอส โดยเฉพาะการยึดคืนเมืองรักกา แต่เป้าหมายของชาวเคิร์ดแตกต่างออกไป แม้ต้องการโค่นผู้นำซีเรีย แต่ชาวเคิร์ดต่อสู้เพื่ออิสรภาพเพื่อให้ได้มาซึ่งดินแดนของตนเอง

ตุรกี
              ตุรกีมีส่วนร่วมในสงครามกลางเมืองครั้งนี้ แต่มีสิ่งแอบแฝง เพราะตุรกีเน้นต่อสู้กับชาวเคิร์ด เพราะตุรกีมองว่า เป็นกองกำลังส่วนขยายของกลุ่มติดอาวุธจากพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน(พีเคเค) ที่พยายามแบ่งแยกดินแดนในตุรกี ดังนั้น กลุ่มดังกล่าวจึงถูกตุรกีระบุว่า  เป็นกลุ่มก่อการร้าย
สหรัฐฯ
                 มีทหารอยู่ภายในซีเรีย 2 พันนาย (ไม่นับรวมเจ้าหน้าที่ปฎิบัติการลับอีกหลายนาย )การส่งทหารเข้าไปในซีเรียมีหลายมิติด้วยกัน  เช่น ต่อสู้กับกลุ่มไอเอส ปราบกลุ่มอัลกออิดะห์ ต้านทานอิทธิพลอิหร่าน โค่นล้มรัฐบาลที่นำโดยนายอัสซาด เป็นต้น   บางสิ่งบางอย่างที่น่าสนใจในสมรภูมินี้ของสหรัฐฯคือ  สหรัฐฯจับมือเป็นพันธมิตรกับตุรกีเพื่อต่อสู้กับนายอัสซาด และยังสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดไปด้วย


รัสเซีย
             รัสเซียส่งกองกำลังเข้าไปแทรกแซงสงครามกลางเมืองครั้งนี้ด้วยการสนับสนุนรัฐบาลซีเรียเมื่อปี 2015 ด้วยการปราบกลุ่มไอเอส และกลุ่มต่อต้านรัฐบาล  จนเมื่อปลายปีที่แล้ว รัสเซียจะช่วยให้รัฐบาลซีเรียประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มต่อต้านได้สำเร็จ พร้อมทยอยถอนทหาร แต่รัสเซียยังมีฐานทัพอากาศและยุทโธปกรณ์ทางทหารในซีเรียหลายจุด 

อิหร่าน

            ประเทศนี้เตรียมเข้าร่วมกับรัฐบาลซีเรียด้วย และให้ความช่วยเหลือนายอัสซาดตลอดมา นอกเหนือจากเหตุผลการนับถือศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์เหมือนกันแล้ว  อิหร่านยังเเสดงความพยายามในการขยายอิทธิพลในภูมิภาคตะวันออกกลางอีกด้วย

กลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม
              กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส เเละกลุ่มอัลกออิดะห์ รวมทั้งกลุ่มหัวรุนแรงอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มรัฐอิสลามซึ่งเคยควบคุมพื้นที่หลายแห่งในซีเรีย ด้วยเป้าหมาย”ก่อตั้งรัฐอิสลาม” แต่ปีที่ผ่านมากลุ่มนี้บทบาทลดลงจากการสูญเสียพื้นที่ยึดครองไปจำนวนมาก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ