ข่าว

อาการน่าห่วง"อินูกา"หมีขาวขั้วโลกตัวแรกเกิดในเขตร้อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุขภาพของหมีขาวขั้วโลกตัวแรกที่เกิดในเขตร้อน เสื่อมทรุดตามวัย สวนสัตว์สิงคโปร์หวั่นใจอาจต้องการุญฆาต 

 

                    สวนสัตว์ ไวลด์ไลฟ์ รีเซิร์ฟส์ ในสิงคโปร์ แจ้งวันนี้ว่า ผลตรวจสุขภาพของ "อินูกา" ( Inuka )  หมีขาวขั้วโลกตัวแรกที่เกิดในเขตร้อน ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 3 เมษายนพบว่าอาการทรุดลงโดยลำดับ 

                    อินูกาเดินลากขาโดยเฉพาะขาหลัง ทำให้อุ้งตีนเป็นแผลถลอก และกล้ามเนื้อเสื่อมตามวัยเห็นได้ชัด นอกจากนี้ ยังมีปัญหาข้อเสื่อม ฟัน และติดเชื้อในหูเป็นครั้งคราว

                     กิจกรรมต่างๆของอินูกาลดลงมากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จนตอนนี้ เลือกพักผ่อนมากกว่ามีปฏิสัมพันธ์กับคนเลี้ยง 
                    ปัจจุบัน อินูกา อายุ 27 ปี ซึ่งหากเทียบกับคนก็อยู่ในช่วง 70 ปีเศษ นับว่าอายุยืนกว่าหมีขาวขั้วโลกที่อยู่ในความดูแลของคนโดยเฉลี่ย 25 ปี ส่วนหมีขั้วโลกเพศผู้ในธรรมชาติ มีอายุเฉลี่ย 15-18 ปี 

 

อาการน่าห่วง"อินูกา"หมีขาวขั้วโลกตัวแรกเกิดในเขตร้อน  


                    อินูกา เป็นดาวเด่นของสวนสัตว์ มีนิสัยขี้เล่นเวลาว่ายในสระน้ำ แต่ระยะหลัง ลดการว่ายน้ำ และไม่สนใจการเล่นประจำวันที่สวนสัตว์จะจัดของเล่น หรือน้ำแข็งก้อนปนไปกับอาหารที่มันชื่นชอบ

                    หลังการตรวจสุขภาพรอบล่าสุด สัตว์แพทย์ได้เพิ่มยาและการดูแลรายวันโดยเฉพาะขาและตีนของมัน และหากรักษาอย่างเต็มที่แล้ว ตรวจสุขภาพรอบสองปลายเดือนเมษายนนี้อาการยังไม่กระเตื้อง ทีมแพทย์อาจจะต้องตัดสินใจอย่างยากลำบากทำให้มันจากไปแบบไม่ทรมาน 


                  

 

อาการน่าห่วง"อินูกา"หมีขาวขั้วโลกตัวแรกเกิดในเขตร้อน


                    งานฉลองวันเกิดของอินูกาแต่ละปี ถือเป็นโอกาสทองของสวนสัตว์ เพราะจะมีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากเป็นพิเศษ ปีที่แล้ว อินูกาได้เค้กซัลมอนกับเจลลีเป็นของขวัญ 


                    กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล ประเมินว่า ยังคงมีหมีขาวขั้วโลกเหลืออยู่ในธรรมชาติราว 2.2 หมื่นตัว และสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ จัดหมีขาวขั้วโลกอยู่ในกลุ่มเกือบอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์ 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ