ข่าว

เดือดคลิปทหารยิวหัวเราะสะใจยิงปาเลสไตน์ล้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อิสราเอลยอมรับเหตุการณ์จริงที่กาซาแต่ยิงหลังเตือนแล้วไม่ฟัง ขณะปาเลสไตน์ชี้เป็นหลักฐานทหารยิวยิงดะ


                    คลิปวิดีโอที่เป็นกระแสในสื่อสังคมอออนไลน์ ได้ยินเสียงพูดคุยของทหารอิสราเอล ขณะเล็งเป้าไปที่ชาวปาเลสไตน์อีกฝั่งของรั้วกั้นฉนวนกาซา พลซุ่มยิงลั่นกระสุนออกไป ชายปาเลสไตน์ฝั่งตรงข้ามล้มลง ตามด้วยเสียงเชียร์และหัวเราะ 

 

 

                   การเผยแพร่คลิปมีขึ้นในช่วงเวลาที่กองทัพอิสราเอลกำลังถูกเพ่งเล็งเรื่องการใช้กระสุนจริงที่ชายแดนกาซา ทำให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 31 คนนับจากการชุมนุมประท้วงใหญ่ปลายเดือนมีนาคม  

 

 

เดือดคลิปทหารยิวหัวเราะสะใจยิงปาเลสไตน์ล้ม

 

                    ฝ่ายปาเลสไตน์ระบุว่า คลิปนี้เป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่าชาวปาเลสไตน์ที่เขตรั้วกั้นฉนวนกาซา ถูกยิงได้ทุกเมื่อต่อให้ไม่ได้ส่อเค้าเป็นภัยคุกคามต่อทหาร ฮานัน อัชราวี เจ้าหน้าที่ระดับสูงปาเลสไตน์ กล่าวว่า การซุ่มยิงแบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่เลย แต่เป็นครั้งที่ชาวโลกได้ประจักษ์และเชื่อสิ่งที่ปาเลสไตน์บอกมาตลอด 

                   แต่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า คลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์เมื่อวันที่ 22 มีนาคม เป็นเพียงส่วนเดียวของการตอบสนองต่อเหตุจลาจลรุนแรง อันรวมถึงการระดมขว้างปาก้อนหิน และพยายามทำลายรั้วความมั่นคง ที่กินเวลานานราว 2 ชั่วโมง
             

                                  

 

 

     

เดือดคลิปทหารยิวหัวเราะสะใจยิงปาเลสไตน์ล้ม

              

                    นอกจากนี้ ทหารอิสราเอลเตือนก่อนแล้วด้วยการยิงขึ้นฟ้าแต่ไม่มีใครสนใจ  จนมีการลั่นกระสุนหนึ่งนัดใส่ชาวปาเลสไตน์คนหนึ่งในฝั่งตรงข้าม  เพราะต้องสงสัยกำลังวางแผนบางอย่างขณะเขาอยู่ห่างจากรั้วไม่กี่เมตร ทำให้ได้รับบาดเจ็บที่ขา ส่วนผู้บันทึกคลิปเป็นทหารที่ไม่ได้อยู่ในหน่วยเดียวกับพลซุ่มยิง และกองทัพจะมีมาตรการจัดการต่อไป   

                    รัฐมนตรีอิสราเอลแนวขวาหลายคนออกมาปกป้อง และสนับสนุนการกระทำของทหาร นายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหม กล่าวว่า ควรมอบเหรียญแก่สไนเปอร์ แต่ทหารที่ถ่ายคลิปควรถูกลดยศ ส่วน นายจิลาด เอร์แดน รัฐมนตรีความปลอดภัยสาธารณะ กล่าวว่า คลิปไม่ได้แสดงให้เห็นเลยว่าเป็นการยิงใส่คนไปทั่ว แต่เป็นผู้ก่อการร้ายคนหนึ่งจากพื้นที่ที่กลุ่มฮามาสคุมอยู่ กำลังคืบเข้าใกล้รั้วกั้นในเขตหวงห้าม 

           


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ