ข่าว

ถล่มฐานทัพอากาศซีเรียดับ 14-นักรบอิหร่านสังเวยด้วย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีเรียอ้างฐานทัพอากาศในเมืองฮอมส์ถูกขีปนาวุธโจมตีหลายลูก มีคนเจ็บและตาย ท่ามกลางความตึงเครียดเรื่องอาวุธเคมี 

 

                    สถานีโทรทัศน์ทางการซีเรีย SANA รายงานว่า สนามบินในฐานทัพอากาศตียาส หรือ ที4 ใกล้กับเมืองฮอมส์ ทางภาคกลาง ตกเป็นเป้าโจมตีด้วยขีปนาวุธหลายลูก เช้ามืดวันนี้ ระบบป้องกันภัยทางอากาศยิงสกัดได้อย่างน้อย 8 ลูก มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ แต่ไม่ได้ให้ยอดที่แน่ชัด

 

                  ขณะที่ศูนย์สังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย ที่เกาะติดสถานการณ์สงครามมีสำนักงานในอังกฤษระบุว่า มีนักรบเสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน โดยบางส่วนสังกัดกองกำลังอิหร่าน มีรายงานว่า ฐานทัพอากาศตียาส มีนักรบจากกองกำลังฮิซบุลเลาะฮ์ รัสเซียและอิหร่านประจำอยู่ที่นั่น แต่ศูนย์ไม่สามารถยืนยันได้เช่นกันว่าฝ่ายใดเป็นคนลงมือถล่ม 

                    ตอนแรกสื่อทางการซีเรีย รายงานเชิงต้องสงสัยว่าเป็นการโจมตีจากสหรัฐอเมริกา แต่ต่อมา ได้ถอนข้อความพาดพิงอเมริกาออกทั้งหมด 
                    ไม่มีการยืนยันว่าประเทศใดอยู่เบื้องหลังการโจมตีสนามบินฐานทัพซีเรียครั้งนี้ แต่เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้าคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ จัดประชุมฉุกเฉินหารือข้อกล่าวหารัฐบาลซีเรียใช้อาวุธเคมีโจมตีพื้นที่กบฎย่านดูมา ชานกรุงดามัสกัส  เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตราว 40 คนเมื่อสุดสัปดาห์ และมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวิตขู่ว่าซีเรียจะต้องชดใช้ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 


                    แต่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ปฏิเสธ และกำลังติดตามสถานการณ์ใกล้ชนิด ด้านกองทัพอิสราเอลที่เคยส่งเครื่องบินโจมตีเป้าหมายรัฐบาลซีเรีย รวมถึงเป้าหมายที่โยงกับอาวุธเคมี ปฏิเสธแสดงความเห็น 
                    สถานีอัล มายาดันในเลบานอน รายงานว่า ขีปนาวุธที่พุ่งเป้าฐานทัพ ที4 มาจากทางทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ผ่านน่านฟ้าของเลบานอน และสำนักข่าวอีกแห่ง อัล มาสดาร์รายงานว่ามีเครื่องบินไม่ทราบฝ่ายเข้าน่านฟ้าซีเรียผ่านทางเลบานอน และคาดว่าน่าจะเป็นเครื่องบินอิสราเอล เป็นเหตุให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ฐานทัพอากาศ เมสเซห์ ทำงาน 

                    ที่สหรัฐ ประธานาธิบดีทรัมป์ มีกำหนดประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพในวันนี้ วันเดียวกับที่นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติคนใหม่เข้ารับตำแหน่ง และโบลตันเคยสนับสนุนโจมตีทางอากาศต่อซีเรียก่อนหน้านี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ