ข่าว

ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วเมืองท่าเกาะบอร์เนียว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านและนักสิ่งแวดล้อมวิตกผลกระทบน้ำมันรั่วนอกเกาะบอร์เนียว ชาวประมงดับ 4 จากไฟไหม้ พะยูนเป็นเหยื่อด้วย  


                    ทางการเมืองบาลิกปาปัน จ.กาลิมันตันตะวันออก ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลังเกิดเหตุน้ำมันรั่วในอ่าวบาลิกปาปัน นอกเกาะบอร์เนียว และเกิดไฟลุกไหม้เมื่อสุดสัปดาห์ คร่าชีวิตชาวประมง4 คน และยังสูญหายอีก  1 คน 


                    เจ้าหน้าที่แจกจ่ายหน้ากากให้ประชาชนใช้ป้องกันตัวเองจากควันน้ำมัน แนะนำให้ชาวบ้านที่ต้องดำเนินชีวิตหรือทำกิจกรรมใกล้อ่าว คำนึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก โดยเฉพาะคนสูบบุหรี่ ขอให้งดจุดไฟ เพราะสภาพของอ่าวเวลานี้ไม่ต่างอะไรกับปั๊มน้ำมัน 
                    ทางการท่าเรือเซมายัง กำลังประสานบริษัทน้ำมันเอกชน พีที เชฟรอน อินโดนีเซีย กับ เปอร์ตามินา บริษัทน้ำมันและแก๊สของรัฐ ให้ช่วยขจัดคราบน้ำมันและทำความสะอาด 
                    สำหรับต้นตอของน้ำมันรั่วยังอยู่ระหว่างสอบสวน  แต่เปอร์ตามินา ปฏิเสธความเกี่ยวข้อง โดยอ้างว่า ตัวอย่างน้ำมันที่เก็บจากที่เกิดเหตุ ประกอบด้วยน้ำมันเรือ ไม่ใช่น้ำมันดิบ นอกจากนี้ นักประดาน้ำที่ส่งลงไปก็ไม่พบรอยแตกร้าวใดๆที่ท่อส่งน้ำมัน 
                    แต่ชาวประมงและนักสิ่งแวดล้อมยังติดใจคำกล่าวอ้าง ตัวแทนจากกลุ่มสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น Jatam กล่าวว่า พวกเราเชื่อว่าท่อน้ำมันของเปอร์ตามินาจะต้องรั่ว และเปอร์ตามินามีโรงกลั่นกลั่นนอกชายฝั่งอยู่ไม่ไกลจากจุดพบน้ำมัน  นอกจากนี้ ไม่พบเหตุเรือชน ซากเรือ เรือจม เรือไฟไหม้ แต่จู่ๆ ก็มีน้ำโผล่กลางทะเล 

ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วเมืองท่าเกาะบอร์เนียว

ประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่วเมืองท่าเกาะบอร์เนียว

(ภาพ Jatam / ABC.COM.AU)

                    มีรายงานว่า คราบน้ำมันแผ่กระจายไปไกล ร่วม 4 กิโลเมตร ช่องแคบมาคัสซาร์ จ.สุลาเวสีใต้ ประชาชนที่อาศัยใกล้ชายหาดได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า
                    ชาวบ้านราว 1,200 คนในเขตหนึ่ง ร้องเรียนว่าพวกเขาหายใจลำบาก เวียนศีรษะและอาเจียน และชาวบ้านริมชายหาดไม่กล้าจุดไฟหุงหาอาหาร หรือย่างปลาเพราะกลัวไฟไหม้ ทางการบาลิกปาปันนำอาหารพร้อมรับประทานเข้าไปแจกจ่าย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ