ข่าว

เศร้าปนซึ้งคลิปชิมแปนซีน้อยกับนักบินผู้ช่วยชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักบินไม่อยากให้มองความน่ารักแล้วจบไป อยากให้ผู้คนไม่ลืมชะตากรรมของลูกลิงกำพร้าและความเจ็บปวดของคนทำงานช่วยเหลือสัตว์ 


                    แอนโทนี แคร์ นักบินเบลเยี่ยมที่ทำงานให้กับอุทยานแห่งชาติวีรุงกา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ให้สัมภาษณ์สถานีพีบีเอส ออกอากาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านว่า เขาหวังว่าช่วงเวลาสุดพิเศษกับชิมแปนซีน้อยแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก 

เศร้าปนซึ้งคลิปชิมแปนซีน้อยกับนักบินผู้ช่วยชีวิต

เศร้าปนซึ้งคลิปชิมแปนซีน้อยกับนักบินผู้ช่วยชีวิต

                    คลิปที่แชร์บนสื่อสังคมออนไลน์เมื่อต้นเดือนมีนาคม เป็นช่วงเวลาที่ แคร์กำลังพา มุสซา ไปยังศูนย์ฟื้นฟูลิง Lwiro Primate Rehab Center 
                    ครอบครัวของมุสซาถูกพรานเถื่อนฆ่าตายและมันถูกพรากมาจากป่า ก่อนเจ้าหน้าที่ยึดมันมาจากชายคนหนึ่ง                     โดยมาก พรานมักฆ่าชิมแปนซีโตเต็มวัยเพื่อเอาเนื้อ ส่วนลูกของมันจะนำไปขายเป็นสัตว์เลี้ยง 
                    ศูนย์ฟื้นฟูที่จะเป็นบ้านใหม่ของมุสซา ปัจจุบันมีชิมแปนซีราว 70 ตัวอยู่ในความดูแล ยังไม่รวมลิงอื่นๆอีกเกือบ 100 ตัว สมาชิกใหม่ส่วนใหญ่ที่ถูกส่งไป มักอยู่ในสภาพหิวโซ เครียด บาดเจ็บจากเชือดมัดหรือจากถูกขังในกรงเล็ก จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นักบินรายนี้ไม่จำกัดอิสรภาพของมันบนเที่ยวบิน 
                   

                         แคร์ โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันเสาร์ว่า ลูกลิงต้องการอ้อมกอดและความเมตตา ไม่ใช่ถูกขังในกรงบนเที่ยวบินเครียดๆ แต่ถึงแม้เรื่องราวของมุสซาอาจจบลงอย่างมีความสุข แต่เขาไม่อยากให้คนลืมว่าชีวิตของชิมแปนซีน้อยน่าจะดีกว่านี้ 
                    “หวังว่าผู้คนคงไม่ได้ดูคลิปแล้วพูดแค่ว่าน่ารักดี แต่อยากให้เป็นการส่งสารว่า ลูกชิมแปนซีควรได้อยู่กับแม่ของมัน ไม่ใช่บนตักของผม”  


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ