ข่าว

"เทียนกง-1" ตกใน "แปซิฟิก" แล้ว!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานีอวกาศเทียนกง-1 หรือที่แปลว่า "พระราชวังบนสรวงสวรรค์" เข้าสู่บรรยากาศโลก และเกิดการเผาไหม้ในขณะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ

 

         นักงานอวกาศแห่งยุโรป หรือ ESA ระบุว่า สถานีอวกาศลำแรกของจีนลำนี้ มีความยาว 12 เมตร ขาดการติดต่อกับโลกมานาน 2 ปี หนัก 8.5 ตัน เล็กกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ISS แต่ใหญ่กว่าขยะอวกาศทั่วไปที่โคจรอยู่รอบโลก และเกิดการเผาไหม้ในขณะเข้าสู่บรรยากาศโลก โดยเชื่อว่า เหลือชิ้นส่วนที่ทำด้วยไททาเนียมและสแตนเลสที่ทนความร้อนและมีน้ำหนักราว 1.5-3.5 ตัน และตกลงทางตอนกลางของแปซิฟิกใต้ ESA เมื่อเช้าวันที่ 2 เม.ย.2561 เวลา 8.15 น.ตามเวลามาตรฐานของกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจี และตรงกับเวลาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 เม.ย.2561 เมื่อเวลา 07.15 น.

 

         นักงานอวกาศแห่งยุโรป หรือ ESA ระบุด้วยว่า การตกของเทียนกง-1 เป็นอันตรายต่อมนุษย์น้อยมาก เรียกได้ว่าภายในปีเดียวกัน โลกเผชิญการตกของชิ้นส่วนยานอวกาศ น้อยกว่าการเกิดฟ้าผ่าถึง 2 เท่า

 

           อนึ่ง ก่อนหน้านั้น ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจรของจิสด้า บอกว่า จากการวิเคราะห์จำลองสถานการณ์ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 31 มีนาคม 2561 พบว่า ความสูงโดยเฉลี่ยของสถานีอวกาศเทียนกง-1 อยู่ที่ 181 กิโลเมตร "สำหรับความเสี่ยงที่จะกระทบต่อประเทศไทยถือว่ามีน้อยมาก โดยวงโคจรสุดท้ายก่อนที่สถานีอวกาศเทียนกง-1 จะตกสู่พื้นโลก และคาดว่าอาจจะตกลงทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกในวัน 1หรือ 2 เมษายน 2561 แต่จะประเมินได้แม่นยำมากขึ้นเมื่อใกล้เวลาตก ซึ่งจิสด้าจะประเมินและจำลองสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและจะแจ้งพื้นที่เสี่ยงต่อไป และหากมีการเปลี่ยนแปลงก็จะรีบรายงานให้ทราบในทันที ดร.สิทธิพร กล่าว

 

          สถานีอวกาศเทียนกง -1 เป็นสถานีอวกาศแห่งแรกของจีนได้ถูกส่งขึ้นไปเพื่อทดสอบปฏิบัติการหลายอย่างในอวกาศ เพื่อเตรียมการขั้นต้นสำหรับการสร้างสถานีอวกาศของจีนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และหากสถานีอวกาศเทียนกง -1 ตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตามที่หน่วยงานอวกาศหลายแห่ง

 

          รวมถึงจิสด้าได้คาดการณ์ไว้ ก็ถือว่าจุดจบของเทียนกง-1 อาจจะอยู่ใกล้กับสถานที่ที่เรียกว่า "สุสานยานอวกาศ” ซึ่งเป็นบริเวณที่ห่างไกลจากผู้คนที่อยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิคก็เป็นได้ โดยในปัจจุบันมียานอวกาศมากกว่า 250 ลำที่ได้ลงไปจบชีวิตของมันในสุสานแห่งนี้ ด้วยเพราะว่ามันมีขนาดที่ใหญ่เกินกว่าจะถูกเผาไหม้ได้หมดด้วยความร้อนในชั้นบรรยากาศ ในขณะที่ชิ้นส่วนต่างๆ ของมันจะถูกเผาไหม้หมด ก่อนที่จะตกถึงพื้นโลก

 

     ---***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ