ข่าว

สหรัฐเล็งตรวจประวัติสื่อโซเชียลผู้ยื่นขอวีซ่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มปกป้องสิทธิตั้งคำถามการตรวจเข้มถึงสื่อสังคมออนไลน์ อาจนำไปสู่การเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม


            ผู้ยื่นขอวีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกาอาจต้องเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวตนของตัวเองบนสื่อสังคมออนไลน์ ประวัติการเดินทาง เบอร์โทรศัพท์ที่เคยใช้ และที่อยู่อีเมล์ หากข้อเสนอใหม่ของกระทรวงต่างประเทศผ่านการอนุมัติ 


            ข้อเสนอใหม่ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐให้คำมั่นว่าจะตรวจสอบชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศอย่างถี่ถ้วน เพื่อสกัดกั้นผู้ก่อการร้าย  กำหนดให้ส่งข้อมูลเหล่านี้ 5 ปีย้อนหลังถึงวันยื่นคำร้องขอวีซ่า นอกจากนี้แล้ว ข้อมูลที่ต้องการยังรวมถึงว่าผู้ยื่นคำร้องเคยถูกเนรเทศจากประเทศใดมาก่อน หรือมีสมาชิกในครอบครัวพัวพันกับการก่อการร้ายหรือไม่  
           ระเบียบเดิมที่นำมาใช้เมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว เฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่ต้องการยืนยันตัวตนของผู้ยื่นคำร้อง หรือต้องการตรวจรักษาความปลอดภัยเข้มเป็นพิเศษเท่านั้น จึงจะขอประวัติบนสื่อสังคมออนไลน์
            สหภาพเสรีภาพพลเรือนอเมริกัน (เอซีแอลยู) แสดงความวิตกว่า นโยบายใหม่อาจกระทบเสรีภาพแสดงความเห็น และการรวมกลุ่ม หากเจ้าหน้าที่รัฐบาลแปลความหมายหรือเข้าใจการความแสดงความเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์ของผู้ยื่นคำร้อง คลาดเคลื่อน และการตรวจสอบอย่างเข้มข้น อาจนำไปสู่การเลือกปฏิบัติกับผู้คนจากประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม 
            กฎใหม่ ที่คาดว่าจะกระทบกับผู้ที่ยื่นขอวีซ่าราว 14.7 ล้านคนต่อปี จะนำมาใช้ทั้งกับนักท่องเที่ยวและผู้ต้องการเข้าไปพำนักถาวร แต่จะไม่ใช้กับการเดินทางอย่างเป็นทางการหรือนักการทูต

             ส่วนบุคคลจากประเทศที่เข้าสหรัฐได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส และอังกฤษ จะได้รับการยกเว้นตรวจประวัติบนสื่อโซเชียล ขณะนักเดินทางจากจีนและอินเดีย จะได้รับผลกระทบด้วย  

            ปีงบประมาณที่แล้ว มีคนยื่นคำร้องขอวีซ่าพำนักถาวร จำนวน 559,536 คน และวีซ่าท่องเที่ยว 9,681,913 คน 
            กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยแพร่ข้อเสนอใหม่นี้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประชาชนในสหรัฐมีเวลา 30 วัน แสดงความเห็น ก่อนสำนักงานบริหารจัดการและงบประมาณจะผ่านการอนุมัติหรือปฏิเสธ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ