ข่าว

วัยรุ่นเกาหลีใต้เรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้กำลังจะแก้รัฐธรรมนูญลดอายุผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจาก 19 เป็น 18 

 

          โคเรีย เฮรัลด์ สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า วัยุร่นหญิง 3 คนพร้อมใจกันโกนศีรษะเพื่อประท้วงและเรียกร้องสิทธิในการเลือกตั้ง เมื่อวานนี้ ในวันเดียวกับที่ทำเนียบประธานาธิบดีเผยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งจาก 19 ปีเป็น 18 ปี 

          การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องอาศัยเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภา 2 ใน 3 และข้อเสนอลดอายุเลือกตั้ง ยังไม่แน่ชัดว่าจะผ่านความเห็นชอบหรือไม่ เนื่องจากฝ่ายอนุรักษ์ยังคัดค้านเพราะเกรงว่าจะมีการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้องกับโรงเรียน ทั้งยังเห็นว่าความรับผิดชอบอันดับแรกและสำคัญที่สุดสำหรับวัยนี้คือการเรียน ทั้งที่อายุ 18 ปีในเกาหลีใต้ สามารถแต่งงานได้ตามกฎหมายและทำงานภาครัฐได้บางส่วน แต่เลือกตั้งไม่ได้ 

 

วัยรุ่นเกาหลีใต้เรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง 

 

          คิม ยูนซอง วัย 15 ปีหนึ่งในนักเรียนที่โกนศีรษะ กล่าวว่า เธอออกจากบ้านและโรงเรียนเพราะทนความรุนแรงไม่ไหว เธอถูกที่บ้านตบและทึ้งผมหลายครั้งแค่โต้เถียงกับผู้ใหญ่และแสดงความคิดเห็น เหตุผลเพราะยังเป็นเด็ก นอกจากนี้ยังเคยถูกลงโทษที่โรงเรียนแค่เพราะดื่มนมไม่หมดใน 50 วินาที เธอจึงคิดว่าการมีสิทธิเลือกตั้งคือการมีสิทธิที่จะแสดงความเห็น และสิทธิในการดำรงชีวิตเหมือนมนุษย์คนหนึ่ง และอายุมีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งได้ เกี่ยวข้องกับความรุนแรงที่ผู้เยาว์อย่างเธอต้องประสบเกือบทุกวัน 

 

วัยรุ่นเกาหลีใต้เรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง 

 

 

          คัง มิน จี นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิเยาวชน บอก โคเรีย เฮรัลด์ ว่า เธอชื่นชมที่ประธานาธิบดีมุนแจอิน มีความตั้งใจที่จะลดอายุผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลง และเธอทราบดีว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พวกเราคิดว่าอายุที่มีสิทธ์ออกเสียงได้ ควรลดมาอยู่ที่ 16 ปี ไม่ใช่ 18 

          ผลสำรวจวัยรุ่นทั่วประเทศ 2,420 คนเมื่อปีที่แล้ว พบว่าเกือบ 50% เป็นคนที่เคยเข้าร่วมการชุมนุมใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์เพื่อขับไล่ประธานาธิบดีปัก กึนเฮ จากเรื่องอื้อฉาวทุจริตในปี 2559 และเกือบ 85% ระบุว่าพร้อมจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมการเมืองและสังคมมากขึ้นหากรัฐธรรมนูญเปิดทางให้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ 

 

วัยรุ่นเกาหลีใต้เรียกร้องสิทธิเลือกตั้ง 

 

          นักเคลื่อนไหวรุ่นเยาว์กล่าวว่า การตัดวัยรุ่นออกจากการเมือง สวนทางกับสภาพแวดล้อมแข่งขันสูงและหนักหน่วงที่วัยรุ่นในประเทศนี้ต้องเผชิญ และเยาวชนเกาหลีใต้มีอัตราฆ่าตัวตายสูงที่สุดในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ผลศึกษาโดยกลุ่มสิทธิเยาวชน พบว่าวัยรุ่น 35.5% ที่ตอบแบบสำรวจ ถูกครูลงโทษทางร่างกายบ่อยครั้ง 40% ระบุว่าถูกครูละเมิดด้วยคำพูด และเกือบ 35% คิดว่าสังคมเกาหลีเพิกเฉยการล่วงละเมิดและเลือกปฏิบัติต่อผู้เยาว์อย่างรุนแรง

........................................
ภาพ : Korea Herald/Yonhap

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ