ข่าว

ครั้งแรก!!อิสราเอลรับถล่มเองจุดสร้างเตานุกซีเรีย 11 ปีก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดเป็นความลับแบบรู้กันทั้งโลก 11 ปี แต่อิสราเอลเพิ่งยอมรับ



                    อิสราเอลยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ส่งเครื่องบินรบไปโจมตีและทำลายจุดที่เชื่อว่าซีเรียกำลังก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในเขตทะเลทรายเมืองเดอีร์ เอสซอร์ ทางตะวันออกของประเทศ ในปี 2550

                    กองทัพอิสราเอลเปิดเผยเอกสารลดชั้นความลับที่รวมถึงคลิปการโจมตี คลิปการแถลงของนายพลกาดี ไอเซนค็อต เสนาธิการทหารอิสราเอล ที่รับผิดชอบปฏิบัติการขณะนั้น และภาพถ่ายสถานที่เป้าหมายของหน่วยข่าวกรองกองทัพ
                    การยอมรับไม่ได้สร้างความประหลาดใจมากนัก เพราะสันนิษฐานกันมานานแล้วว่าการโจมตีครั้งนั้นเป็นผลงานของอิสราเอล แต่จังหวะเวลาของการออกมายอมรับเชื่อว่าเพื่อเพิ่มแรงกดดันและส่งสัญญาณเตือนไปยังอิหร่าน
                    ซีเรียปฏิเสธเรื่องการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ แต่ในปี 2554 สหประชาชาติระบุว่าจุดที่ต้องสงสัยในซีเรีย มีแนวโน้มสูงว่าจะเป็นเตาปฏิกรณ์ และเป็นการสร้างโดยได้รับความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือ
                    เนื้อหาในเอกสารลดชั้นความลับเผยรายละเอียดใหม่ของปฏิบัติการที่ถูกปิดเป็นความลับสุดยอด มีไม่กี่คนเท่านั้นที่ล่วงรู้ อิสราเอลส่งเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 และเอฟ-15 เริ่มโจมตีเวลา 22.30 น.ของวันที่ 5 กันยายน และกลับไปถล่มอีกรอบเวลา 02.30 น.ของวันถัดไป
                    นายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล แถลงว่า การโจมตีจุดสงสัยว่าเป็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของซีเรียเมื่อ 11 ปีก่อน เป็นการส่งสารถึงศัตรูอิสราเอล พร้อมย้ำว่ากองทัพอากาศและขีดความสามารถด้านการข่าวของอิสราเอล เข้มแข็งขึ้นมากเมื่อเทียบกับปี 2550 ทุกฝ่ายในตะวันออกควรจึงควรคำนึงถึงข้อนี้
                    ซีเรียกับอิสราเอลสู้รบกันหลายครั้งนับตั้งแต่การก่อตั้งรัฐยิวในปี 2491 ในทางเทคนิคสองประเทศนี้ยังเป็นคู่สงคราม
                    ปัจจุบัน อิสราเอลวิตกเรื่องที่อิหร่านเข้าไปมีบทบาททางทหารเชิงลึกในซีเรีย และกล่าวหาว่าอิหร่านพยายามสร้างโรงงานผลิตขีปนาวุธนำวิถีแม่นยำในซีเรียและเลบานอน ซึ่งอาจนำมาใช้เล่นงานอิสราเอลได้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศหลายครั้งว่าจะไม่ยอมให้ศัตรูพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เป็นอันขาด และเรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจยกเลิกหรือปรับแก้ข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

 

ครั้งแรก!!อิสราเอลรับถล่มเองจุดสร้างเตานุกซีเรีย 11 ปีก่อน

 

 


 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ