ข่าว

มาเลย์ลงชื่อร้องความยุติธรรมรวย-จนเท่าเทียม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวมาเลเซีย 6 หมื่น ลงชื่อคำร้องทวงความยุติธรรมให้สาวใช้อินโดนีเซีย ถูกนายจ้างใช้อุปกรณ์สารพัดฟาดปางตายแต่รอดคุก

 

               คดีที่นางโรซิตา โมฮัมหมัด อาลี นายจ้างชาวมาเลเซีย ที่มีบรรดาศักดิ์นำหน้า “ดาติน” ทำร้ายร่างกายผู้ช่วยแม่บ้านชาวอินโดนีเซียอย่างทารุณเมื่อ 2 ปีก่อน กำลังเป็นประเด็นวิจารณ์อย่างหนักในสังคมมาเลเซีย ว่า สะท้อนความไม่ยุติธรรมระหว่างคนรวย คนจน หลังศาลพิพากษา เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา ไม่ลงโทษจำคุกนายจ้างหญิงตามที่อัยการเสนอ แต่ให้คุมประพฤติเป็นเวลา 5 ปีเท่านั้น

 

มาเลย์ลงชื่อร้องความยุติธรรมรวย-จนเท่าเทียม

ภาพ : เดอะ สตาร์ - สุยันติ สุตรินโซ

 

               นายจ้าง วัย 44 ปี ถูกแจ้งข้อหาทำร้ายร่างกาย สุยันติ สุตรินโซ วัย 19 ปี ในขณะนั้น โดยใช้ทั้งมีดทำครัว ไม้เหล็กถูพื้น ไม้แขวนเสื้อและร่ม ตั้งแต่เวลา 07.00 - 12.00 น. ของวันที่ 21 ธันวาคม 2559 ที่บ้านในเขตมูเทียรา ดามันซารา เมืองเปตาลิงจายา ทำให้เหยื่อบาดเจ็บทั่วตัวตั้งแต่ศีรษะ มือ ขา และอวัยวะภายใน คลิปและภาพที่เหยื่อบาดเจ็บสาหัสนอนอยู่ใกล้กับทางระบายน้ำในย่านบ้านที่เกิดเหตุ กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์

               เดิม นางโรซิตา ถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่า ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี แต่ต่อมา ข้อหาเปลี่ยนเป็นทำร้ายร่างกายด้วยอาวุธหรือวิธีอันตรายเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บรุนแรง ซึ่งมีโทษจำคุก 10 ปี ขึ้นไปเช่นกัน

               นางโรซิตา สารภาพผิดตามข้อหาหลังที่เบากว่า และอัยการขอให้ศาลตัดสินจำคุกเพื่อให้จำเลยหลาบจำ พร้อมระบุว่า คดีนี้เป็นที่สนใจอย่างมากในสังคม แต่ทนายของจำเลยอ้างว่า ลูกความสำนึกผิดแล้ว ในที่สุด ศาลตัดสินให้จำเลยต้องประพฤติตัวดี 5 ปี และวางเงิน 2 หมื่นริงกิต

               หลังศาลมีคำพิพากษา ชาวเน็ตมาเลเซียยื่นคำร้องออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ change.org เมื่อวันเสาร์ในหัวข้อว่า “ความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมเพื่อชาวมาเลเซีย” เนื้อหาระบุว่า นางโรซิตา ควรถูกลงโทษอย่างสาสมกับการกระทำอันน่ารังเกียจและไร้มนุษยธรรมมากกว่าแค่คุมประพฤติ เธอควรถูกแจ้งข้อหาพยายามฆ่า หรือเจตนาทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่ร่างกายอย่างร้ายแรง ต่อให้เป็นคนรวย มียศถาบรรดาศักดิ์ “ดาติน” และมีเส้นสาย ไม่ควรทำให้เธอมีสิทธิ์ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างไร้มนุษยธรรมเช่นนั้น

 

มาเลย์ลงชื่อร้องความยุติธรรมรวย-จนเท่าเทียม

ภาพ : เดอะ สตาร์ - โรซิตา โมฮัมหมัด อาลี

 

               หนึ่งในผู้ลงชื่อในคำร้อง เขียนว่า ช่วยกันผดุงความยุติธรรมให้แก่แรงงานหญิงชาวอินโดนีเซีย อีกคนระบุว่า นางโรซิตา กระทำโดยเจตนาและมุ่งร้าย อาชญากรรมที่ผู้ใดตั้งใจก่อจนทำให้ชีวิตคนอื่นตกอยู่ในอันตราย ต้องถูกลงโทษ

               คำร้องนี้มีชาวมาเลเซียร่วมลงชื่อกว่า 6 หมื่น ในเวลา 2 วัน และจะถูกส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก และ อาซาลีนา ออทมาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อไป

               สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำกัวลาลัมเปอร์ ระบุว่า อินโดนีเซียเคารพคำตัดสินของศาลมาเลเซีย และยังจับตากระบวนการพิจารณาคดีอยู่ ซึ่งยังไม่ถึงที่สุด เพราะอัยการได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว พร้อมยืนยันว่า เรื่องนี้จะไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

               เดอะ สตาร์ รายงานว่า อัยการรัฐสลังงอร์ ยืนยันว่า ได้ยื่นคำร้องฉุกเฉินต่อศาลให้ทบทวนคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา และศาลนัดฟังการไต่สวนในวันพุธที่ 21 มีนาคม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ