ข่าว

“เฟซบุ๊ก”เจอบีบแจงล้วงข้อมูลผู้ใช้ช่วย“ทรัมป์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หุ้นเฟซบุ๊กร่วงหลังเจอแรงกดดันจากสหรัฐ-สหภาพยุโรปให้แจงกรณีนำข้อมูลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กมากถึง 50 ล้านบัญชีช่วยให้ “ทรัมป์”ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ2ปีที่แล้ว

 

          หุ้นของเฟซบุ๊กร่วงเกือบ 7%เ มื่อวาน หลังเจอแรงกดดันจากสหรัฐและสหภาพยุโรปให้ชี้แจงกรณีบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลของอังกฤษนำข้อมูลบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐมากถึง 50 ล้านบัญชีเพื่อช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อ 2 ปีที่แล้ว 
 
          หุ้นของเฟซบุ๊กปิดตลาดลดลง 6.8% ในตลาดนิวยอร์กเมื่อวาน ทำให้บริษัทสูญเสีย มูลค่าตลาดมากถึงเกือบ 30,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดในวันเดียวในรอบ 3 ปี 

          ปัจจัยที่ฉุดราคาหุ้นดิ่งลงมาจากรายงานข่าวที่ระบุว่า บริษัท เคมบริดจ์ อนาไลติกาบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลของอังกฤษ ที่ทำงานให้ทีมหาเสียงของประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กราว 50 ล้านบัญชีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของบัญชี ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวปัญหาเชิงระบบในรูปแบบการทำธุรกิจของเฟซบุ๊ก และเฟซบุ๊กอาจถูกตรวจสอบจากหน่วยงานต่างๆ

          ขณะนี้สมาชิกรัฐสภายุโรปเรียกร้องให้ตรวจสอบว่ามีการใช้ข้อมูลของบัญชีผู้ใช้อย่างไม่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง จะเข้าข่ายการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลที่ไม่อาจยอมรับได้ และทางการอังกฤษเตรียมขอหมายค้นจากศาลเพื่อเข้าค้นสำนักงานของเคมบริดจ์ อนาไลติกา นอกจากนี้ยังมีเสียงเรียกร้องสมาชิกรัฐสภาสหรัฐให้มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ เฟซบุ๊กเข้าตอบข้อซักถามเกี่ยวกับนโยบายการแชร์ข้อมูลของผู้ใช้กับบุคคลที่สาม

          กรณีอื้อฉาวนี้ถูกเปิดโปงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยคริสโตเฟอร์ ไวลี อดีตพนักงานของเคมบริดจ์ อนาไลติกา ที่บอกกับสื่อว่า บริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊กในสหรัฐทั้ง 50 ล้านบัญชี ผ่านแบบทดสอบบุคลิกภาพออนไลน์ในแอพพลิเคชั่น "ดิส อิส ยัวร์ ไลฟ์" ที่มีเงื่อนไขให้ผู้ดาวน์โหลดแอพฯยินยอมให้ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อการวิจัย แต่บริษัทปฏิเสธว่าไม่มีการใช้ข้อมูลจากบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กเพื่อจัดทำการรณรงค์หาเสียงที่ช่วยให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้งเมื่อปี 2559  รวมทั้งลบข้อมูลที่ได้มาในปี 2557 หมดแล้ว

          ขณะที่เฟซบุ๊กชี้แจงเมื่อวานว่า ไม่มีการจารกรรมข้อมูลแต่อย่างใด และได้ระงับการใช้งานเฟซบุ๊กโดยเคมบริดจ์ อนาไลติกา และนักวิจัยของมหาวิทยาเคมบริดจ์ ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น "ดิส อิส ยัวร์ ไลฟ์ บนเฟซบุ๊กแล้ว เนื่องจากตรวจพบในปี 2558 ว่า นักวิจัยรแชร์ข้อมูลผู้ใช้ให้กับเคมบริดจ์ อนาไลติกา ที่เป็นการละเมิดนโยบายของเฟซบุ๊ก และเรียกร้องให้เคมบริดจ์ อนาไลติกาลบข้อมูลทิ้งแล้ว นอกจากนี้เฟซบุ๊คแจ้งว่าขณะนี้ได้จ้างบริษัทแห่งหนึ่งเพื่อตรวจสอบว่าข้อมูลถูกลบไปแล้วจริงหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ