ข่าว

ขอออกหมายจับอดีตผู้นำเกาหลีใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตประธานาธิบดีอี มยองบัก เป็นอดีตผู้นำเกาหลีใต้คนล่าสุดที่ถูกสอบสวนข้อหารับสินบน ยักยอกและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยหลังจากถูกสอบปากคำแบบมาราธอน 21 ชม.

 

          ล่าสุด อัยการเกาหลีใต้ขอให้ศาลออกหมายจับอย่างเป็นทางการแล้ว เนื่องจากเห็นว่าเป็นข้อหาร้ายแรง กับเชื่อว่ามีความเสี่ยงสูงที่อดีตประธานาธิบดีซึ่งปฏิเสธทุกข้อหา อาจทำลายหลักฐาน หรือสร้างพยาน หากไม่ควบคุมตัวไว้ก่อน

          สื่อเกาหลีใต้รายงานคาดว่าศาลจะมีคำตัดสินภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากอนุมัติการจับกุม อี มยองบัก ซึ่งดำรงตำแหน่งช่วงปี 2551–2556 จะกลายเป็นอดีตผู้นำเกาหลีใต้ที่ยังมีชีวิตอยู่คนที่ 4 ที่ถูกควบคุมตัวในข้อหาทุจริต

 

ขอออกหมายจับอดีตผู้นำเกาหลีใต้ ภาพ : AFP

 

          สำหรับข้อกล่าวหาที่นายอีเผชิญอยู่ รวมถึงกรณีซัมซุงกรุ๊ป จ่ายเงินซื้อการอภัยโทษจากประธานาธิบดีในปี 2552 ให้แก่ อี คอนฮี ประธานซัมซุงที่ต้องโทษคดีเลี่ยงภาษี กรณีรับเงินหลายล้านดอลลาร์จากอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธนาคารของรัฐ หลังช่วยดันตำแหน่งให้ นอกจากนี้ ยังมีข้อหารับเงิน 1 แสนดอลลาร์ในกองทุนของสำนักข่าวกรอง กับยักย้ายถ่ายเทเงินหลายล้านดอลลาร์ผ่านบริษัทอะไหล่รถยนต์ ที่ตัวเองเป็นเจ้าของ แต่ใช้ชื่อพี่ชายบังหน้า

          สำนักข่าวยอนฮัพ รายงานว่า อัยการยังกำลังสอบสวนข้อสงสัยว่า ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2550 นายอีรับสินบนราว 200 ล้านวอนจากพระสงฆ์รูปหนึ่งที่ต้องการให้เขาช่วยตั้งมหาวิทยาลัยพุทธศาสนา กับกำลังพิจารณาว่าจะเรียกสอบปากคำนางคิม ยูนอ็อก ภรรยาของเขาด้วยหรือไม่ เนื่องจากสงสัยว่าเธอรับเงินเกือบพันล้านวอน (30 ล้านบาท) จากสำนักข่าวกรอง

          อดีตประธานาธิบดีอี มยองบัก ประณามการสอบสวนว่าเป็นการแก้แค้นทางการเมืองจากคู่อริ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ