ข่าว

เมื่อพ่ออัฟกันตั้งชื่อลูก”โดนัลด์ ทรัมป์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชื่อของ ด.ช.โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นดราม่าอย่างแรงในโลกออนไลน์อัฟกานิสถาน เมื่อภาพบัตรประจำตัวของเด็กชายถูกโพสต์บนเฟซบุ๊กมีคนแห่เข้าไปด่าทอต่อว่า

 

          ไม่กี่เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ทารกชาวอัฟกันคนหนึ่งได้ถือกำเนิดขึ้นในไร่อัลมอนด์ ข้าวสาลีและข้าวโพด ในจังหวัดไดคุนดี ทางภาคกลางของอัฟกานิสถาน ..ไซเอ็ด อัสซาดุลเลาะห์ ปูยา คุณพ่อที่เคยอ่านหนังสือว่าด้วยความสำเร็จทางธุรกิจของ โดนัลด์ ทรัมป์ ฉบับแปลเป็นภาษาเปอร์เซีย รวมถึง วิธีรวยแบบโดนัลด์ ทรัมป์ (Hoe to get rich by Donald Trump) โดยยืมมาจากห้องสมุดชุมชน เกิดความประทับใจในตัวนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชาวอเมริกันคนนี้ จนนำไปตั้งชื่อลูกชายว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” หวังว่าลูกคนที่สาม จะเดินตามรอยและประสบความสำเร็จแบบเจ้าของชื่อ

          ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นเมื่อปู่กับย่ารู้ว่าลูกชายกับลูกสะใภ้ไม่ได้พูดเล่น นำชื่อที่ไม่ใช่ชื่อตามศาสนามาใช้ตั้งชื่อลูก จึงเกิดความไม่พอใจอย่างมากกระทั่งแตกหัก ไซเอ็ดตัดสินใจย้ายครอบครัวไปอยู่กรุงคาบูล อยู่ห่างจากญาติพี่น้อง

          แต่เวลานี้ ชื่อของ ด.ช.โดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นดราม่าอย่างแรงในโลกออนไลน์อัฟกานิสถาน เมื่อภาพบัตรประจำตัวของเด็กชายถูกโพสต์บนเฟซบุ๊ก มีคนแห่เข้าไปด่าทอต่อว่าการเลือกชื่อให้แก่ลูกชายของเขาจำนวนมาก

          ผู้ใช้เฟซบุ๊กบางคนอารมณ์ขึ้นขนาดขู่ฆ่าพ่อ ฐานตั้งชื่อนอกรีต บ้างกล่าวหาไซเอ็ดว่าทำให้ชีวิตของลูกชายตัวเองตกอยู่ในอันตราย และบางคนก็วิเคราะห์ไปไกลว่า ไซเอ็ด ครูวัย 28 ปี กำลังใช้ชื่อแหวกธรรมเนียมเป็นใบเบิกทางขอลี้ภัยในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นข้อกล่าวหาที่เขาปฏิเสธแบบหนักแน่นว่า ไม่เคยมีความคิดนี้อยู่เลย

          ไซเอ็ด กล่าวว่า นึกไม่ถึงว่าชาวอัฟกันจะอ่อนไหวกับเรื่องชื่อมากถึงเพียงนี้ โดยหลังจากมีคนนำรูปไปโพสต์ ก็กลายเป็นเรื่องเป็นราวจนทำให้เขาต้องปิดบัญชีเฟซบุ๊ก นอกจากนี้ เพื่อนบ้านบางคนในย่านมุสลิมชีอะห์ของเขาในคาบูล ยังมาพูดข่มขู่ให้ย้ายออกไป

          โรฮุลเลาะห์ อาห์มัดไซ ที่ปรึกษาอาวุโสของสำนักงานทะเบียนราษฎร์ในคาบูล ยืนยันว่า การตั้งชื่อลูกว่า โดนัลด์ ทรัมป์ แม้ไม่ใช่ชื่อมุสลิม แต่ไม่ได้ขัดกฎหมาย คนเป็นพ่อมีสิทธิตามกฎหมายที่ตั้งชื่อลูกอย่างไรก็ได้ ต่อให้เป็นชื่อประธานาธิบดีสหรัฐก็ตาม ขณะที่ ไซเอ็ด แม้เป็นห่วงความปลอดภัยของลูกเมื่อเข้าโรงเรียน อาจถูกเพื่อนร่วมชั้นแกล้งเอาได้ แต่พ่อรายนี้ยืนกรานว่าจะไม่เปลี่ยนชื่อลูกอย่างแน่นอน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ