ข่าว

รู้ไว้นะออเจ้า!! “รำวงลาว” มรดกโลก รัฐฝั่งขวาดันสุดตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“รำวงลาวมีเพียงจังหวะเดียวคือ จังหวะรำวง และการรำวงของลาว จะมีการเคลื่อนเป็นวงและกระจายเต็มเวที

          ปลายปีที่แล้ว รัฐบาลลาว ได้เสนอขึ้นทะเบียน “เสียงแคนลาว” เป็นมรดกโลกที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งทางยูเนสโกได้ให้การรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2561 ท่านบัวเงิน ซาพูวง รองรัฐมนตรีแถลงข่าว วัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เป็นประธานการประชุมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมของมวลมนุษยชาติ กรณีของ “รำวงลาว” ซึ่งทางการลาวเตรียมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ต่อองค์การยูเนสโก ในปี 2562

 

รู้ไว้นะออเจ้า!!  “รำวงลาว” มรดกโลก  รัฐฝั่งขวาดันสุดตัว

          พร้อมกันนั้น ยังได้ตั้งคณะทำงานศึกษาค้นคว้า “รำวงลาว” เพื่อนำมาทำรายงานเสนอต่อยูเนสโก โดยอิงใส่ 2 เงื่อนไขคือ เสี่ยงต่อการสูญเสีย สูญหาย และผิดเพี้ยนไปจากดั้งเดิมตามกาลเวลา

รู้ไว้นะออเจ้า!!  “รำวงลาว” มรดกโลก  รัฐฝั่งขวาดันสุดตัว

          “แวง พลังวรรณ” นักเขียนสารคดีที่คร่ำหวอดแวดวงวรรณกรรมลุ่มน้ำโขง เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับ “รำวงลาว” ในหนังสือ “ลูกทุ่งอีสาน” ไว้ว่า

          “รำวงลาวมีเพียงจังหวะเดียวคือ จังหวะรำวง และการรำวงของลาว จะมีการเคลื่อนเป็นวงและกระจายเต็มเวที และท่ารำต่างๆ ถูกกำหนดไว้อย่างมีแบบแผนและตายตัว มีทั้งเดินหน้า หันซ้าย-หันขวา และจังหวะถอยหลัง (มีสเต็ปคล้ายการเต้นรำของทางตะวันตก) ซึ่งชาวลาวกว่าครึ่งค่อนประเทศจะเรียนรู้แบบแผนนี้เป็นอย่างดี และรำได้อย่างพร้อมเพรียงกันเหมือนฝึกมาจากที่เดียวกัน”

รู้ไว้นะออเจ้า!!  “รำวงลาว” มรดกโลก  รัฐฝั่งขวาดันสุดตัว

          อนึ่ง เมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ท่านสอนไซ สีพันดอน รองนายกรัฐมนตรี และท่านบ่อแสงคำ วงดาลา รัฐมนตรีแถลงข่าว วัฒนธรรมและท่องเที่ยว สปป.ลาว ได้เข้ารับใบรับรองการขึ้นทะเบียน “เสียงแคนลาว” เป็นมรดกโลก ที่สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก ฝรั่งเศส

—-

ข้อมูลภาพและข่าว : แฟนเพจ Laos update ,CRI-FM93

และติดตามเรื่องทั้งหมดได้ตามลิงค์นี้ https://www.facebook.com/PhenluangPhenlao/photos/pcb.269516840252612/269516506919312/?type=3&theater

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ