ข่าว

รัสเซียเตรียมตอบโต้อังกฤษ หลังขับนักการทูต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การตอบโต้ของรัสเซีย มีขึ้นหลังจากอังกฤษเตรียมขับนักการทูตรัสเซีย 23 คน ซึ่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังเซอร์เก สครีพัล อดีตสายลับสองหน้าของรัสเซีย ถูกสารพิษมรณะ


          "โนวิช็อค" เล่นงานพร้อมลูกสาว  นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ บอกว่า รัสเซียแสดงถึง "การดูหมิ่นและท้าทาย" หลังเหตุการณ์พยายามลอบสังหารสครีพัล และเตือนว่า การใช้สารพิษ เป็นการใช้กำลังโดยมิชอบของรัสเซียต่อสหราชอาณาจักร เธอยืนยันด้วยว่า จะไม่มีรัฐมนตรีหรือสมาชิกในพระราชวงศ์ ไปร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพ แต่ไม่ได้เรียกร้องให้ทีมชาติอังกฤษถอนตัวออกจากการแข่งขัน 

          เมย์แถลงในสภาผู้แทนราษฎรว่า "สำหรับพวกที่จ้องจะทำให้เราตกอยู่ในอันตราย พวกคุณไม่เป็นที่ต้อนรับที่นี่" ส่วนเรื่องที่รัสเซียไม่ตอบสนองเส้นตาย เมย์บอกว่า "ไม่มีคำอธิบายว่าสารพิษถูกนำใช้ในสหราชอาณาจักรได้อย่างไร" และ "เหตุใดรัสเซียจึงมีโครงการอาวุธเคมีไม่เปิดเผย ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศ"

          ด้านรัสเซีย ได้แสดงความไม่พอใจต่อท่าทีของอังกฤษ โดยบอกว่า การตอบโต้ที่แข็งกร้าว เป็นสิ่งที่ "ยอมรับไม่ได้, ไม่ชอบธรรมและตื้นเขิน" ซึ่งโดยรวมแล้วถือเป็นการยั่วยุ แถลงการณ์ที่ออกโดยสถานทูตรัสเซีย ณ กรุงลอนดอน ระบุว่า เห็นได้ชัดว่า การสืบสวนเหตุการณ์นี้ เป็นการกระทำแต่ฝ่ายเดียว ด้วยวิธีการที่ไม่โปร่งใส รัฐบาลอังกฤษกำลังหาเรื่องรัสเซียอีก ด้วยเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง และมาตรการตอบโต้ของรัสเซียจะไม่นานเกินรอ 

          การขับทูตรัสเซีย ที่ต้องสงสัยเป็นสายลับ 23 คน ถือเป็นท่าทีที่แข็งกร้าวที่สุดในรอบ 30 ปี ของอังกฤษ และอาจนำไปสู่สงครามทางการทูต ที่รัสเซียมีแนวโน้มจะขับทูตอังกฤษ ณ กรุงมอสโคว์เช่นกัน  อังกฤษยังออกมาตรการอื่นๆ เพื่อป้องกันตัวเองจากกิจกรรมที่เป็นปรปักษ์ของรัสเซียทุกรูปแบบ เช่น เที่ยวบินและสินค้าจากรัสเซียจะถูกตรวจสอบเข้มเป็นพิเศษ  การเจรจาระดับทางการ ที่รวมถึงการเยือนของรัฐมนตรีต่างประเทศ ถูกยกเลิก  ทรัพย์สินที่เป็นของรัฐบาลรัสเซีย จะถูกอายัดเพื่้อยับยั้งไม่ให้ถูกนำไปใช้โดยมิชอบ  ผู้ต้องสงสัยเป็นสายลับอาจถูกจับที่พรมแดนอังกฤษ ในสถานะเดียวกับผู้ก่อการร้าย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ