ข่าว

ผู้คุมบัญชีค่ายเอาช์วิตซ์สิ้นลมก่อนติดคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“กรืนนิง” เจ้าของฉายาผู้คุมบัญชีแห่งเอาช์วิตซ์ เสียชีวิตแล้วในวัย 96 ปี โดยที่ยังไม่ได้รับโทษจำคุกฐานสมรู้ร่วมคิดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

 

          เดร์ ชปีเกล สื่อเยอรมนี รายงานว่า ออสการ์ กรืนนิง อดีตทหารหน่วยเอสเอสของนาซี เจ้าของฉายาผู้คุมบัญชีแห่งเอาช์วิตซ์ เสียชีวิตแล้วในวัย 96 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยที่ยังไม่ได้รับโทษจำคุกฐานสมรู้ร่วมคิดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

          ผู้ตายเป็นหนึ่งในอดีตนาซีคนสุดท้ายที่ถูกพิจารณาคดีจากบทบาทในสงครามโลกครั้งที่สอง หลัง 70 ปีล่วงมา เขาเคยเป็นนักบัญชีที่ค่ายมรณะ ทำหน้าที่คัดแยกและทำบัญชีเงินที่ยึดจากชาวยิวที่ถูกสังหารหรือใช้เป็นแรงงานทาส ก่อนส่งทรัพย์สินเหล่านั้นกลับไปยังรัฐบาลนาซีในกรุงเบอร์ลิน และในหลายโอกาส ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่คัดกรองชาวยิวที่ถูกเนรเทศมาทางรถไฟก่อนส่งเข้าค่ายมรณะของนาซีที่ตั้งอยู่ในโปแลนด์แห่งนี้

 

ผู้คุมบัญชีค่ายเอาช์วิตซ์สิ้นลมก่อนติดคุก ภาพ : AFP / กรืนนิงรับฟังคำพิพากษาในเดือนกรกฎาคม 2558

 

          ในเดือนกรกฎาคม 2558 กรืนนิง ถูกตัดสินมีความผิดฐานคบคิดสังหารชาวยิว 3 แสนคนที่ค่ายเอาช์วิตซ์ และถูกลงโทษจำคุก 4 ปี แต่ทนายของเขายื่นคำร้องว่าการจำคุกบุคคลในวัยขนาดนี้จะถือว่าละเมิดสิทธิในการมีชีวิต ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ว่าจำเลยจะต้องชดใช้ความผิดตามคำพิพากษา และแพทย์ชี้ว่าเขารับโทษจำคุกได้โดยให้การดูแลการแพทย์อย่างเหมาะสม แต่สุดท้ายก็ยังไม่ได้ติดคุกจริง

          ชาวยิวในยุโรปราว 1 ล้านคน เสียชีวิตที่ค่ายเอาช์วิตซ์ ช่วงปี 2483-2488 ก่อนได้รับการปลดแอกจากกองทัพสหภาพโซเวียต แต่อดีตทหารหน่วยเอสเอสของนาซี 6,500 คนที่รอดตายจากสงคราม ถูกตัดสินมีความผิดไม่ถึง 50 คน กระทั่งหลักการดำเนินคดีอดีตนาซีเปลี่ยนไปในปี 2554 เมื่อศาลในเยอรมนีตัดสินให้อดีตผู้คุมค่ายกักกันอีกแห่งในโปแลนด์คนหนึ่ง มีความผิดด้วย แม้ไม่ได้ลงมือฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เอง แต่การทำหน้าที่ที่ค่ายกักกัน ก็ถือเป็นฟันเฟืองหนึ่งในเครื่องจักรสังหารของนาซี

          คำพิพากษาคดีนี้จึงมีผลสืบเนื่องมาจากคดีของกรืนนิงด้วย ซึ่งในระหว่างพิจารณาคดี กรืนนิงยอมรับความผิดในแง่ศีลธรรม และเสียใจมากต่อการกระทำของตัวเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ