ข่าว

ผุดสิ่งปลูกสร้างทหารบนที่ดินโรฮิงญา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล” ออกรายงานฉบับใหม่ อ้างอิงการสัมภาษณ์และภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่ามีสิ่งปลูกสร้างทางทหารสร้างทับหมู่บ้านชาวโรฮิงญาหลังถูกเผาราบ

 

         เป็นการกระทำที่เท่ากับการฮุบที่ดิน และจุดคำถามถึงแผนส่งกลับผู้ขอลี้ภัยชาวโรฮิงญาที่หนีความรุนแรงข้ามแดนไปบังกลาเทศก่อนหน้านี้

          ทีรานา ฮัสซัน ผู้อำนวยการฝ่ายรับมือวิกฤติของแอมเนสตี กล่าวว่า หลักฐานใหม่และการสร้างใหม่ที่แอมแนสตีเก็บรวบรวมข้อมูลมาได้ในงานวิจัยล่าสุด พบว่าทางการเมียนมาร์กำลังก่อสร้างบนพื้นที่ที่ชาวโรฮิงญาต้องการกลับไป บางกรณี มีการทำลายบ้านที่มีอยู่เดิม

          แอมเนสตียอมรับว่าภาพถ่ายดาวเทียมช่วยให้เห็นภาพในพื้นที่บางส่วนเท่านั้น แต่ก็พบสิ่งปลูกสร้างด้านความมั่นคง อาทิ ลานขึ้นลงของเฮลิคอปเตอร์ และถนน สร้างขึ้นในพื้นที่อาศัยของชาวโรฮิงญาที่ถูกเผา เช่น ภาพถ่ายดาวเทียมของหมู่บ้านคันจา ชานเมืองหม่องดอ ในรัฐยะไข่ ที่เคยถูกไฟไหม้ แต่ต้นเดือนมีนาคม มองเห็นอาคารอยู่บนพื้นที่ เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของฐานใหม่ของกองกำลังความมั่นคง เช่นเดียวกับหมู่บ้านอินดิน ที่เมียนมาร์ยอมรับว่ากองกำลังความมั่นคงมีส่วนเกี่ยวกับการฆ่าชาวโรฮิงญา 10 คนเมื่อเดือนกันยายน ก็มีการปลูกสร้างลักษณะเดียวกัน

          นอกจากนี้ รายงานยังแสดงความวิตกว่า ที่ดินโรฮิงญาที่ถูกทิ้งร้างไป อาจจะถูกจัดสรรให้แก่ชาวพุทธยะไข่ และประชาชนคนอื่นที่ไม่ใช่มุสลิมในพื้นที่ นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่ จะทำให้หลักฐานการฆ่าล้างของกองทัพหายไป แต่จ่อ เทย์ โฆษกรัฐบาลเมียนมาร์ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้กำลังสร้างฐานกองกำลังความมั่นคงในพื้นที่ แต่สถานีตำรวจเป็นส่วนหนึ่งของแผนก่อสร้าง ส่วนการไถที่ดินก็เป็นขั้นตอนจำเป็นสำหรับพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ ทางการกำลังก่อสร้างฟื้นฟูอย่างเป็นระบบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ