ข่าว

เอเชีย-ต.อ.กลางช็อปอาวุธกระจาย-สหรัฐยอดขายพุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันวิจัยสันติภาพสตอกโฮล์ม ออกรายงานที่แสดงให้เห็นว่าในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา(2556-2560) ปริมาณการส่งออกอาวุธทั่วโลก เพิ่มขึ้น10% จากช่วง 5 ปีก่อนหน้า (2551-2555)


          โดยสหรัฐอเมริกายังครองแชมป์ มียอดส่งออกเพิ่มขึ้น 25% หรือคิดเป็น 34% ของยอดส่งออกอาวุธทั่วโลก ทิ้งห่างอันดับสองอย่างรัสเซียถึง 58%

          โดยรวม สหรัฐส่งออกอาวุธไปยัง 98 ประเทศ จำนวนนี้ 49% เป็นการส่งออกไปยังตะวันออกกลาง และตะวันออกกลางกับเอเชียเป็นสองภูมิภาคที่นำเข้าอาวุธเพิ่ม ด้วยแรงกระตุ้นจากสงครามและความตึงเครียดในภูมิภาค

          ตะวันออกกลางนำเข้าอาวุธเพิ่มขึ้น 2 เท่าช่วงปี 2556-2560 และเพิ่มจากช่วง 5 ปีก่อนหน้าถึง 103% โดยซาอุดีอาระเบีย ที่ทำสงครามยืดเยื้อกับกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เป็นผู้นำเข้าอาวุธมากเป็นอันดับสองของโลก รองจากอินเดีย และอาวุธที่ซาอุฯ นำเข้านั้น มาจากสหรัฐอเมริกามากถึง 61% จากอังกฤษ 23%

          ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บีเออี ซิสเต็ม ผู้ผลิตอาวุธรายใหญ่ของอังกฤษ เพิ่งได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ ยูโรไฟเตอร์ ไทฟูน จำนวน 48 ลำจากซาอุฯ จุดกระแสประท้วงและถกเถียงดุเดือดในอังกฤษ องค์กร "เซฟเดอะชิลเดรน” นำรูปปั้นเด็กเท่าตัวจริง ไปตั้งใกล้อาคารรัฐสภาเพื่อสะท้อนว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโลก ส่วนหนึ่งมาจากอาวุธผลิตในอังกฤษ

          พีเทอร์ เวเซอมาน นักวิจัยอาวุโสของเอสไอพีอาร์ไอ กล่าวว่า ความขัดแย้งรุนแรงขยายวงในตะวันออกกลาง และความวิตกเรื่องสิทธิมนุษยชน ทำให้เกิดการถกเถียงทางการเมืองในยุโรปตะวันตกและอเมริกาเหนือว่าเรื่องจำกัดการขายอาวุธ กระนั้น สหรัฐอเมริกาและยุโรป ยังคงเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ไปยังภูมิภาคที่เต็มไปด้วยสงคราม และส่งออกอาวุธให้ซาอุดีอาระเบียรวมกันกว่า 98%

          อินเดียกลายเป็นผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่สุดที่สัดส่วน 12% ของโลก โดยรัสเซียเป็นผู้ส่งออกหลักคิดเป็นสัดส่วน 62% แต่อาวุธที่อินเดียนำเข้าจากผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่สุดในโลกอย่างสหรัฐอเมริกาก็เพิ่มขึ้นกว่า 6 เท่า ในช่วงเวลาเดียวกัน

          ความต้องการอาวุธของอินเดียมาจากความตึงเครียดกับปากีสถานและจีน ประกอบกับยังไม่มีความสามารถผลิตได้เอง ตรงข้ามกับจีน ที่กลายเป็นประเทศที่มีขีดความสามารถผลิตอาวุธของตัวเองมากขึ้น ทั้งยังกระชับสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับปากีสถาน บังกลาเทศ และเมียนมาร์ ผ่านการจัดหาอาวุธให้

          ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนส่งออกอาวุธเพิ่มขึ้น 38% และเป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ให้แก่เมียนมาร์ ในสัดส่วนถึง 68% ขณะบังกลาเทศนำเข้าอาวุธจากจีน 71% และปากีสถาน คู่ปรับอินเดีย 70%

          ส่วนการนำเข้าอาวุธของจีนช่วงปี 2556-2560 ลดลง 19% แต่ก็ยังเป็นผู้นำเข้าอาวุธมากเป็นอันดับ 5 ของ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ