ข่าว

เผยอารมณ์ขัน“คิมจองอึน”ขณะพบทูตโสมขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยอารมณ์ขัน“คิมจองอึน”ขณะพบทูตโสมขาวพูดติดตลกว่า“เมื่อผมตัดสินใจแล้วในวันนี้ ปธน.มุน แจอิน ก็จะไม่ต้องหัวหมุนเรียกประชุมสภาความมั่นคงฯทุกครั้งที่เรายิงขีปนาวุธ

 

          เว็บไซต์ฮันกยอเร สื่อเกาหลีใต้ อ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีว่า ระหว่างพบปะกับคณะผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ นำโดย ชอง อุยยอง ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันที่ 5 มีนาคม ที่ผ่านมา คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แสดงให้เห็นว่าเขาก็เป็นผู้นำที่มีอารมณ์ขันไม่น้อย เมื่อพูดติดตลกว่า “เมื่อผมตัดสินใจแล้วในวันนี้ ประธานาธิบดีมุน แจอิน ก็จะไม่ต้องหัวหมุนตั้งแต่เช้าอีกต่อไป คงลำบากแย่ที่ต้องเรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติตั้งแต่ไก่โห่ทุกครั้งที่เรายิงขีปนาวุธ”

          ผู้นำเกาหลีเหนือพูดเช่นนี้หลังจากสองฝ่ายบรรลุความตกลงว่าเกาหลีเหนือจะไม่ทำการยั่วยุเชิงยุทธศาสตร์อีก อาทิ ทดลองยิงขีปนาวุธ หรืออาวุธนิวเคลียร์ ตราบใดที่การเจรจายังดำเนินต่อไป
     
          คิม จองอึน ยังกล่าวถึงการเปิดสายฮอตไลน์ระหว่างผู้นำสองประเทศ ซึ่งเป็น 1 ใน 6 ข้อที่สองฝ่ายบรรลุความตกลงร่วมกันว่า “จากนี้ไป ถ้าเกิดการหารือทางเทคนิคชะงักงัน หรือผู้เจรจาเกาหลีเหนือออกนอกลู่นอกทาง ประธานาธิบดีมุนกับผมก็คงจะสายตรงสนทนากันง่ายหน่อย”

          โคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า นายชอง ที่ปรึกษาสภาความมั่นแห่งชาติ และนายซู ฮุน ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้ กลับถึงกรุงโซลแล้ว หลังจากไปเยือนกรุงวอชิงตัน 2 วันเพื่อนำสารของคิม จองอึน ไปส่งต่อให้แก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการเชิญทรัมป์ประชุมสุดยอดที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม ในสัปดาห์นี้ ทูตพิเศษของเกาหลีใต้จะแยกเดินทางไปยังกรุงโตเกียว ปักกิ่ง และมอสโก เพื่อขอความสนับสนุนความพยายามการทูตครั้งใหม่ จากเพื่อนบ้านและพันธมิตรที่มีบทบาทต่อสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ