ข่าว

“สี จิ้นผิง”ขึ้นแท่นผู้นำจีนตลอดชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาประชาชนจีนผ่านแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ยกเลิกการจำกัดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่เกิน 2 สมัย หรือ 10 ปี

 

          ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติของจีน ลงมติด้วยคะแนนเห็นชอบ 2,958 เสียง คัดค้าน 1 เสียงและงดออกเสียง 3 เสียง ผ่านการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้ยกเลิกการจำกัดวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไม่เกิน 2 สมัย หรือ 10 ปี ปิดฉากระบบผู้นำร่วมและการสืบทอดตำแหน่งอย่างเป็นระบบระเบียบตามที่เติ้ง เสี่ยวผิง อดีตผู้นำสูงสุดของจีน ได้ริเริ่มไว้เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายทางการเมืองจากระบบปกครองโดยผู้นำคนเดียว แบบที่เคยเกิดขึ้นหลังการถึงแก่อสัญกรรมของเหมา เจ๋อตง

          การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งแรกในรอบ 14 ปี ได้รับการคาดหมายว่าจะผ่านความเห็นชอบง่ายดายอยู่แล้วจากสภานิติบัญญัติที่ไม่เคยปฏิเสธการชี้นำใดๆ จากพรรคคอมมิวนิสต์

          เดิม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะพ้นตำแหน่งในปี 2566 หลังรับตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2556 แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ ทำให้ผู้นำคนปัจจุบัน มีเวลาอย่างไม่จำกัดสำหรับการผลักดันนโยบายและเป้าหมายที่จะทำให้จีนเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกและกองทัพระดับเวิลด์คลาสในกลางศตวรรษหน้า

          การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งประวัติศาสตร์ ยังรวมถึงการบรรจุความคิดของสี จิ้นผิง ว่าด้วยสังคมนิยมแบบจีนยุคใหม่ เพิ่มไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์มีมติเห็นชอบเมื่อปีที่แล้ว

          พรรคคอมมิวนิสต์ระบุว่า การแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อให้ตำแหน่งประธานาธิบดี สอดคล้องกับอีกสองตำแหน่งสำคัญที่ควบอยู่ คือ เลขาธิการพรรคและประธานคณะกรรมการการทหารกลาง ที่ไม่มีการจำกัดวาระ ทั้งอ้างว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มวลชนสนับสนุน

          ทว่าข้อเสนอนี้ถูกเก็บงำเป็นความลับมานาน กระทั่งสื่อทางการเพิ่งนำมาเปิดเผยเมื่อ 25 กุมภาพันธ์ หรือราวสัปดาห์เดียวก่อนเปิดประชุมสภา จุดเสียงวิจารณ์เซ็งแซ่ในโลกออนไลน์จีน ทางการต้องเซ็นเซอร์และบล็อกวลีหรือถ้อยคำ อาทิ “ไม่เห็นด้วย” และ “จักรพรรดิ” ตลอดจนภาพการ์ตูนหมีพูห์ ที่ประธานาธิบดีสีถูกนำไปเปรียบเทียบและชาวสื่อสังคมออนไลน์นำมาใช้แทนหวังเลี่ยงโดนเซ็นเซอร์

          นักเคลื่อนไหวเกรงว่าการไม่จำกัดวาระดำรงตำแหน่งอาจนำไปสู่การคุมเข้มสื่อ ภาคประชาสังคมและศาสนามากกว่าเดิม เพราะ สี จิ้นผิง พยายามนำวิสัยทัศน์สังคมนิยมเชิงอุดมคติของเขามาใช้กับสังคมในทุกๆ ด้าน หู เจีย นักเคลื่อนไหวในปักกิ่ง ระบุว่า ประธานาธิบดีสีให้ประชาชนทุกคนเชื่อฟังรัฐธรรมนูญ แต่แล้วก็ใช้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อวางตัวเองให้สูงกว่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ