ข่าว

หญิงตูนิเซียร้องสิทธิมรดกเท่าผู้ชาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประท้วงชาวตูนิเซียทั้งหญิงและชายกว่า 1,000 คน เดินขบวนไปยังอาคารรัฐสภา เรียกร้องสิทธิเท่าเทียมกันระหว่างหญิงชายในการรับมรดก

 

                    ประเทศแอฟริกาเหนือแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นประเทศมุสลิม ที่ให้สิทธิเสรีภาพผู้หญิงมากกว่าหลายประเทศในภูมิภาคและโลกอาหรับ รวมถึงเมื่อปีที่แล้ว มีการผ่านกฎหมายอนุญาตให้สตรีมุสลิมแต่งงานกับชายที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามได้ และยกเลิกกฎหมายที่ยอมให้ผู้ร้ายข่มขืนแต่งงานกับเหยื่อเพื่อเลี่ยงรับโทษ และล่าสุดคือการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายมรดกอิงหลักศาสนา ที่บัญญัติว่า มรดกตกทอดถึงผู้ชายจะมากกว่าผู้หญิงสองเท่า ซึ่งถือเป็นประเด็นต้องห้ามและแทบไม่เคยหยิบยกมาถกเถียงกันเลยในโลกอาหรับ 

                    นาบิลา ฮัมซา ผู้ก่อตั้งสมาคมสตรีประชาธิปไตยตูนิเซีย กล่าวว่า กฎหมายมรดกเป็นอุปสรรคอย่างสำคัญสำหรับผู้หญิง ลดความสามารถในการพึ่งพาตัวเองทางเศรษฐกิจ ทำให้ทุกวันนี้มีสตรีตูนิเซีย 12% เท่านั้นที่เป็นเจ้าของบ้านสักหลัง และ 14% เท่านั้นเป็นเจ้าของที่ดิน 


                   องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) ระบุว่า ในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ มีผู้หญิงแค่ 4% เท่านั้นที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน 


                    ปีที่แล้ว ประธานาธิบดีเบจี คาอิ เอสเซบซี ประกาศตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสำรวจเสรีภาพปัจเจกบุคคล และความเสมอภาคในกรรมสิทธิ์ทุกด้าน รวมถึงมรดก แต่จุดกระแสต่อต้านจากนักการศาสนาที่ออกแถลงการณ์ว่าข้อเสนอนี้ละเมิดแนวทางอิสลามอย่างโจ่งแจ้ง  


                   มีรายงานว่าคณะกรรมการมีกำหนดเผยแพร่รายงานครั้งแรกกลางปีนี้ ก่อนปรับนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยในข้อเสนอแนะรวมถึงให้ครอบครัวจัดสรรมรดกให้แก่ลูกสาวและลูกชายอย่างเท่าเทียมกัน หากประสบความสำเร็จในการให้สิทธิเท่าเทียมเรื่องการรับมรดก ก็จะได้ชื่อเป็นประเทศแรกในโลกอาหรับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ