ข่าว

ม.อิสลามสองแห่งห้ามนศ.หญิงสวมนิกอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยสองแห่งในอินโดนีเซีย ไม่สนับสนุนให้นักศึกษาหญิงสวมนิกอบ หรือผ้าคลุมหน้าเห็นแต่ดวงตา เนื่องจากกังวลกับกระแสสุดโต่งที่กำลังขยายตัวในประเทศ

         

          มหาวิทยาลัยอิสลาม สุนัน คาลิจากา ในเมืองยอกยาการ์ตา ซึ่งมีนักศึกษา 1 หมื่นคน ออกคำสั่งในสัปดาห์นี้ไปยังนักศึกษาหญิงที่สวมนิกอบกว่า 30 คนว่า จะถูกให้ออกจากสถาบันหากไม่ยอมปฏิบัติตาม

          นายยูเดียน วาห์ยูดี อธิการบดีมหาวิทยาลัย กล่าวว่า เราเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ได้รับคำสั่งให้เผยแพร่อิสลามสายกลาง

          มหาวิทยาลัยอาห์หมัด ดะห์ลัน สถาบันการศึกษาอีกแห่งในยอกยาการ์ตา ออกประกาศห้ามสวมนิกอบเช่นกัน เนื่องจากเกรงว่าอาจเป็นการสนับสนุนลัทธิสุดโต่งทางศาสนา ซึ่งขยายตัวในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศ แต่ไม่มีบทลงโทษนักศึกษาที่ไม่ปฏิบัติตาม

          ฝ่ายสนับสนุนกฎใหม่ของมหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง ระบุว่านิกอบไม่ใช่ข้อบังคับทางศาสนา ขณะฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย มองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคล

          นิกอบเป็นเครื่องแต่งกายสตรีมุสลิมที่พบเห็นทั่วไปในประเทศอนุรักษนิยมอย่างซาอุดีอาระเบียและแถบอ่าวเปอร์เซีย แต่น้อยครั้งจะเห็นในอินโดนีเซีย ประเทศมุสลิมใหญ่สุดในโลก แต่ประชากร 90% จาก 260 ล้านคนยึดอิสลามสายกลาง นอกจากนี้ชาวอินโดนีเซียจำนวนมากมองว่าผ้าคลุมหน้าที่เห็นแต่ดวงตาเล็กน้อย เป็นวัฒนธรรมส่งออกจากอาหรับ ไม่เป็นที่ต้อนรับ และบางคนโยงกับลัทธิสุดโต่งที่อินโดนีเซียพยายามสกัดกั้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ