ข่าว

ช่างภาพท้าความสูงไม่หวั่นอันตราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยียน เล่ย ช่างภาพชาวจีนผู้รักการถ่ายภาพภูมิทัศน์ของเมือง โดยขึ้นไปยืนบนดาดฟ้าตึกสูง ที่เรียกว่า "รูฟท็อปเปอร์” ยังคงเดินหน้าทำสิ่งที่เขารักต่อไป

 

          แม้ว่าเมื่อไม่นานมานี้มีรูฟท็อปเปอร์ท้ามฤตยูร่วงจากตึกสูงเสียชีวิตสยดสยองเป็นข่าวโด่งดังทั่วโลก

          ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ช่างภาพหนุ่มถ่ายรูปมุมสูงตามเมืองต่างๆ ในจีนมานับไม่ถ้วน บ่อยครั้งเป็นการถ่ายรูปตอนกลางคืน ใช้ไฟฉายปีนบันไดขึ้นไป เขากล่าวว่า ช่วงแรกๆ มีช่างภาพอย่างพวกเขาไม่มากนัก แต่พอกล้องดิจิทัลเอสแอลอาร์ ราคาถูกลงมากในจีน ใครๆ ก็มีอุปกรณ์ การถ่ายภาพเช่นนี้ก็เป็นเรื่องยากขึ้น เวลานี้ ดีที่สุดคือการมีใครบ้างที่สามารถช่วยให้เข้าไปภายในอาคารได้

 

ช่างภาพท้าความสูงไม่หวั่นอันตราย ภาพ : AFP

 

          การพยายามหาภาพถ่ายดีที่สุดยิ่งกลายเป็นความลำบากซับซ้อนเข้าไปอีก หลังจากปลายปี 2560 อู๋ หยงหนิง รูฟท็อปเปอร์ผู้โด่งดังในสื่อสังคมออนไลน์ที่มักโพสต์คลิปวิดีหรือเซลฟี่ตัวเองห้อยต่องแต่งจากอาคารระฟ้าโดยไม่มีอุปกรณ์ความปลอดภัย พลัดตกลงมาจากตึก 62 ชั้นถึงแก่ความตาย โดยผลงานชิ้นสุดท้ายที่เขาใช้สมาร์ทโฟนบันทึกไว้ แสดงให้เห็นนักท้ามฤตยูพยายามโหนตัวเองขึ้นจากขอบดาดฟ้าก่อนจะหมดแรงและปล่อยมือในท้ายที่สุด

 

ช่างภาพท้าความสูงไม่หวั่นอันตราย ภาพ : AFP

 

          เหยียน เล่ย กล่าวว่า เหตุการณ์นั้นส่งผลกระทบอย่างมาก เพราะทำให้คนสับสนระหว่างช่างภาพอย่างเขากับการแสดงผาดโผนซึ่งเขาไม่เห็นด้วยอย่างสิ้นเชิง สิ่งที่พวกเราพยายามทำคือการบันทึกความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นในเมืองที่กำลังพัฒนา กลับกัน อีกพวกคือนักแสดงแนวตื่นตาตื่นใจและอันตราย และคนเหล่านั้นทำให้อาคารจำนวนมากลังเลไม่ยอมให้พวกเราเข้าไปถ่ายรูป

 

ช่างภาพท้าความสูงไม่หวั่นอันตราย ภาพ : AFP

 

          ช่างภาพรายนี้ยังเดินหน้าทำกิจกรรมที่เขารักต่อไป นั่นคือการถ่ายภาพภูมิทัศน์ของเมือง โดยเฉพาะเซี่ยงไฮ้ มหานครที่มีประชากร 20 ล้านคน ตึกระฟ้ามากมาย ป้ายขนาดยักษ์ ภูมิทัศน์เขตเมืองที่เต็มไปด้วยกระจกและเหล็ก เป็นเมืองที่เขาโปรดปรานที่สุดในบรรดามหานครใหญ่ของจีน โดยความปลอดภัยเป็นเรื่องที่เขาให้ความสำคัญอันดับแรก

 

ช่างภาพท้าความสูงไม่หวั่นอันตราย ภาพ : AFP

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ