ข่าว

ล่ามือลอบวางยาพิษอดีตสปายรัสเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล่าตัวคนร้าย ลอยวางยาพิษ “เซอร์เก คริพอล” อดีตสายลับสองหน้ารัสเซียกับยูเลีย ลูกสาว  ณะนี้แพทย์ยังคงพยายามยื้อชีวิตของทั้งคู่

 

          มาร์ค โรว์ลีย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอังกฤษ แถลงว่า ผลตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลยืนยันเป็นครั้งแรกว่า เซอร์เก คริพอล อดีตสายลับสองหน้ารัสเซียกับยูเลีย ลูกสาว ได้รับสารพิษทำลายประสาทชนิดหนึ่ง เป็นเหตุให้หมดสติอยู่บนม้านั่งยาวหน้าห้างสรรพสินค้าในเมืองซอลส์บิวรี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และขณะนี้แพทย์ยังคงพยายามยื้อชีวิตของทั้งคู่ การสอบสวนหันไปมุ่งประเด็นพยายามฆ่า นอกจากนี้ ตำรวจนายหนึ่งซึ่งเป็นคนแรกๆ ที่ไปถึงที่เกิดเหตุ ก็ป่วยอาการสาหัสอยู่ในโรงพยาบาลไปด้วยอีกคนหนึ่ง

          ตำรวจบอกแค่ว่า เป็นสารทำลายประสาทซึ่งจะช่วยให้สืบหาแหล่งที่มาได้ แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นสารชนิดใด สื่ออังกฤษอ้างแหล่งข่าวว่า เหยื่อทั้งสามคน อาการโคมา โดยเฉพาะคริพอล วัย 66 ปี อาการหนักกว่าเพื่อน แต่กรณีของยูเลีย บุตรสาวของเขา อาจจะยังมีหวัง ส่วนตำรวจอาการรุนแรงน้อยกว่า

          ทีมสอบสวนเร่งทำงานตลอดวันตลอดคืนเพื่อลำดับเวลาการเดินทางของเหยื่อ และตรวจภาพจากกล้องวงจรปิดในช่วงหลายชั่วโมง เบื้องต้นได้ภาพว่า ก่อนถูกพบฟุบหมดสติบนเก้าอี้ยาว คริพอลกับลูกสาววัย 33 ปี อยู่ในย่านกลางเมืองซอลส์บิวรีหลายชั่วโมง โดยไปรับประทานอาหารกลางวันที่ีร้านพิซซ่า แวะผับแห่งหนึ่งในละแวกนั้น ผู้ที่อยู่ในผับขณะนั้นบอกบีบีซีว่าคริพอลมีพฤติกรรมไม่อยู่กับร่องกับรอย และตะโกนเสียงดังอยู่ช่วงหนึ่ง ตำรวจวิงวอนให้คนที่อยู่ในบริเวณนั้นให้ข้อมูลเพื่อช่วยตำรวจปะติดปะต่อเรื่องราว

          เดอะ ไทมส์ รายงานว่า ตำรวจยังกำลังสอบสวนด้วยว่าลูกสาวของคริพอล ซึ่งเดินทางมาจากมอสโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมถือของขวัญจากเพื่อนมาด้วย อาจนำสารทำลายประสาทเข้าไปในอังกฤษโดยไม่รู้ตัวหรือไม่

          นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลอาจพิจารณาไม่ส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมมหกรรมฟุตบอลโลกที่รัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ หากพบว่ารัสเซียมีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะสื่ออังกฤษรายงานว่า เจ้าชายวิลเลียม รัชทายาทลำดับสอง ในฐานะประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ จะไม่เสด็จร่วมฟุตบอลโลกเช่นกัน 

          คริพอล เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองกองทัพรัสเซีย ถูกจำคุก ฐานทรยศไปช่วยเหลือหน่วยสืบราชการลับอังกฤษเอ็มไอซิกส์ ต่อมา ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนดและถูกส่งตัวมาอังกฤษ อันเป็นส่วนหนึ่งของการแลกตัวสายลับครั้งสำคัญระหว่างรัสเซียกับสหรัฐในปี 2553
ตำรวจยังไม่ได้ตัดความเป็นไปได้ทุกประเด็น แต่บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ พาดพิงรัสเซีย โดยเทียบกับกรณีคล้ายกันเมื่อ 11 ปีก่อน อเล็กซานเดอร์ ลิตวิเนนโก นักวิจารณ์และอดีตสายลับรัสเซีย ถูกลอบสังหารด้วยกัมมันตรังสีพลูโตเนียม ในกรุงลอนดอน และอังกฤษโทษรัสเซียอยู่เบื้องหลัง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ