ข่าว

 พิพิธภัณฑ์สหรัฐริบรางวัลสิทธิมนุษยชน“ซูจี”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 พิพิธภัณฑ์รำลึกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสหรัฐ ริบรางวัลสิทธิมนุษยชน “นางออง ซาน ซูจี”

 

          พิพิธภัณฑ์รำลึกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสหรัฐ ประกาศเพิกถอนรางวัล เอลี วีเซล ซึ่งเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติด้านสิทธิมนุษยชน ที่เคยมอบให้แก่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำทางพฤตินัยของเมียนมาร์เมื่อ 6 ปีก่อน เนื่องจากความนิ่งเฉยของเธอ ต่อการฆ่าล้างชาติพันธุ์ที่กองทัพเมียนมาร์กระทำต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

          นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2534 จากการรณรงค์ต่อต้านระบอบเผด็จการทหาร และได้รับรางวัลรางวัลเอลี วีเซล จากความเป็นผู้นำที่กล้าหาญและเสียสละความสุขส่วนตัวอย่างยิ่งใหญ่เพื่อต่อต้านทรราชย์และผลักดันเสรีภาพและศักดิ์ศรีของชาวเมียนมาร์

          พิพิธภัณฑ์ระบุในจดหมายถึงนางซูจี ว่า เมื่อการทำร้ายชาวโรฮิงญาปรากฏชัดในปี 2559 และ 2560 เคยคาดหวังว่านางซูจี ผู้ที่เราและคนมากมายยกย่องในการยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของมนุษย์ จะทำอะไรบางอย่างเพื่อประณามและหยุดยั้งการกระทำโหดเหี้ยมของกองทัพ และแสดงความเห็นใจชาวโรฮิงญา แต่นอกจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของเธอ ปฏิเสธร่วมมือกับพนักงานสอบสวนของสหประชาชาติแล้ว ยังแสดงความเห็นในเชิงเป็นปฏิปักษ์ต่อชาวโรฮิงญา และขัดขวางผู้สื่อข่าวที่พยายามจะนำเสนอข่าวการสังหารหมู่ และขับไล่ไสส่งไปบังกลาเทศ

          รางวัลที่นางซูจีถูกเพิกถอน ตั้งชื่อตาม เอลี วีเซล ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวของนาซี และอุทิศชีวิตที่เหลือรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน และตัวเขาเองก็ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2529

          ก่อนหน้านี้ มีหลายองค์กรและสถาบันที่ริบรางวัลเชิดชูเกียรติจากนางซูจี แต่น้อยครั้งที่เมียนมาร์จะแสดงความเห็น กระนั้น สถานทูตเมียนมาร์ในกรุงวอชิงตัน ระบุในแถลงการณ์แสดงความเสียใจที่พิพิธภัณฑ์ถูกคนที่ไม่เข้าใจสถานการณ์ในยะไข่อย่างปรุโปร่ง แสวงหาประโยชน์และชี้นำผิดๆ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ