ข่าว

25 ล้านวิว !! วิจารณ์พ่อถ่ายคลิปลงโทษลูกวิ่งกลางฝน 1.6 กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าเป็นเพื่อน ให้เป็นพ่อแม่ นั่นคือสิ่งที่เด็กทุกวันนี้ต้องการ !?

 

               ไบรอัน ทอร์นบิล พ่อชาวอเมริกันในรัฐเวอร์จิเนีย ลงโทษลูกชายวัย 10 ขวบฐานแกล้งเพื่อนจนถูกสั่งห้ามขึ้นรถโรงเรียน 3 วัน ด้วยการให้วิ่งไปโรงเรียนเป็นระยะทาง 1.6 กิโลเมตร โดยพ่อขับรถตามเด็กชายวิ่งกลางฝนโปรยปรายและถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

25 ล้านวิว !! วิจารณ์พ่อถ่ายคลิปลงโทษลูกวิ่งกลางฝน 1.6 กม.

ภาพ : Bryan Thornhill

 

               ทอร์นบิล กล่าวว่า ลูกชายของเขาเป็นจอมเกเรตัวน้อยบนรถโรงเรียนซึ่งเขาจะไม่ทนและรับไม่ได้ และนี่คือการอบรมบ่มนิสัยของพ่อแม่ที่จะไม่ทำให้ใครได้รับอันตราย การให้บทเรียนแก่ลูก ไม่จำเป็นต้องตี และนี่ยังเป็นการลงโทษที่ดีต่อสุขภาพสำหรับเด็ก เพราะมันเป็นการออกกำลังกาย

               คุณพ่อรายนี้กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่ถูกลงโทษ ลูกชายของเขาก็มีความประพฤติดีขึ้นและครูก็สังเกตเห็นถึงการปรับปรุงตัวในห้องเรียน เขาเชื่อว่าหลายคนอาจตำหนิว่าเป็นการละเมิดเด็ก แต่เขากลับคิดว่าพ่อแม่หลายคนโอนอ่อนกับลูกมากเกินไป และแนะนำให้หาหนทางสร้างสรรค์ในการอบรมเลี้ยงดู “อย่าเป็นเพื่อน ให้เป็นพ่อแม่ นั่นคือสิ่งที่เด็กทุกวันนี้ต้องการ”

               ต่อมา ทอร์นบิลยังได้อัพโหลดอีกคลิปที่แสดงให้เห็นพ่อกับลูกชายและลูกสาววิ่งด้วยกันและกล่าวว่า ตอนนี้ทั้งคู่อยากวิ่งไปโรงเรียน

 

 

               คลิปลงโทษลูกชายวิ่งไปโรงเรียน 1.6 กม. กลายเป็นคลิปไวรัลในเวลาไม่นาน หลังจากเพจเฟซบุ๊กหนึ่งแชร์ไป จนมียอดวิวกว่า 25 ล้านครั้ง แต่ก็จุดประเด็นถกเถียงว่าเป็นการอบรมวินัยถูกทางหรือไม่ จำนวนมากเห็นด้วย แต่บางคนมองว่าลูกชายอาจมีพฤติกรรมนี้เพราะพ่อ และบ้างก็มองว่าไม่สมควรโพสต์คลิปลงโทษลูกออกสื่อ

               สำนักข่าวเอบีซีในออสเตรเลีย อ้างความเห็นผู้เชี่ยวชาญ ดร.ฮันนาห์ โทมัส จากมหาวิทยาลัยควีนสแลนด์ ที่มีความสนใจศึกษาผลกระทบจากการกลั่นแกล้งรังแกและการแทรกแซง ว่าการลงโทษเช่นนี้ก็เป็นความพยายามหนึ่งในการสอนเด็กให้รับผิดชอบการกระทำของตัวเอง แต่ไม่ได้ผลเสมอไป เพราะเป็นการจำกัดโอกาสเด็กในการเรียนรู้และได้ทักษะใหม่ในชีวิต อาทิ การปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนวัยเดียวกันในทางสร้างสรรค์และอยู่ร่วมกันในสังคม เด็กที่อับอายหรือถูกประจาน อาจเก็บกดความรู้สึกเชิงลบเกี่ยวกับตัวเอง เป็นอุปสรรคต่อพัฒนาการที่ดี และการที่เด็กทำตัวไม่ดี เพราะพวกเขากำลังเรียนรู้และพัฒนา พวกเขาต้องการพ่อแม่คอยช่วยเหลือเวลาทำผิดและสอนลูกว่าควรทำตัวอย่างไรให้ได้รับความเคารพจากผู้อื่นมากขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ