ข่าว

ออสซีคืนปืน 5.7 หมื่นกระบอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวออสเตรเลียส่งมอบอาวุธปืนที่ไม่ได้จดทะเบียนมากกว่า 57,000 กระบอก ให้รัฐบาล หลังประกาศโครงการนิรโทษกรรมปืนเป็นเวลา 3 เดือนเมื่อปีที่แล้ว


         ออสเตรเลียสรุปผลดำเนินโครงการนิรโทษกรรมปืนเป็นเวลา 3 เดือนเมื่อปีที่แล้ว ปรากฏว่า มีประชาชนส่งมอบปืนไปทำลายหรือนำไปขึ้นทะเบียนรวมทั้งสิ้น 57,324 กระบอก ในจำนวนนี้ แยกเป็นปืนอัตโนมัติและกึ่งอัตโนมัติ 2,500 กระบอก และปืนพก 2,900 กระบอก ทั้งยังมีเครื่องยิงจรวด และปืนกลแบบที่ทหารอังกฤษใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1

          อาวุธปืนเกือบ 1 ใน 3 ถูกนำไปทำลาย ที่เหลือขึ้นทะเบียนและส่งกลับคืน หรือส่งต่อไปให้แก่ผู้ค้ามีใบอนุญาตเพื่อนำไปขายใหม่

          หากใครไม่ส่งมอบปืนที่ไม่ได้จดทะเบียนภายในช่วงเวลานิรโทษกรรม อาจต้องโทษปรับ 280,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือจำคุก 14 ปีในข้อหาครอบครองปืนผิดกฎหมาย

          แองกัส เทย์เลอร์ รัฐมนตรีบังคับใช้กฎหมายกล่าวว่า มีความจำเป็นที่จะต้องเก็บปืนออกจากตลาดสีเทา ซึ่งหมายถึงปืนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและไม่ได้ตกอยู่ในมือของอาชญากร เพื่อไม่ให้ตกไปอยู่ในตลาดมืดในท้ายที่สุด

          แต่ เดวิด ลีออนห์เจม สมาชิกวุฒิสภาซึ่งเป็นนักยิงปืนและสนับสนุนสิทธิครอบครองปืน กล่าวว่า เขาคิดว่าโครงการนี้ไม่ได้ผลมากนัก เพราะปืนที่เข้าโครงการนิรโทษกรรม ไม่ใช่ปืนที่อยู่บนถนนอยู่แล้ว ส่วนมากเป็นปืนเก่าสมัยคุณปู่ ที่เคยเก็บไว้หลังตู้ หรือในตู้เสื้อผ้า ไม่มีวันจะถูกนำมาใช้ก่ออาชญากรรม

          ออสเตรเลียออกกฎหมายควบคุมปืนเข้มงวดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่ 35 ศพเมืองพอร์ทอาเทอร์ รัฐแทสมาเนีย เมื่อ 22 ปีก่อน และจนถึงปัจจุบันไม่เคยมีเหตุการณ์ยิงสังหารหมู่อีกเลย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ