ข่าว

พบสองศพสุดท้ายจาก“แผ่นดินไหวไต้หวัน”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 ที่เมืองฮัวเหลียนของไต้หวัน ผ่านมา 3 สัปดาห์แล้ว แต่ทีมกู้ภัยเพิ่งสามารถเคลื่อนย้ายสองศพสุดท้ายจากกองซากปรักหักพังออกมาได้เมื่อ26ก.พ.

 

         ศพของทั้งสองซึ่งเป็นสามีภรรยาชาวจีนจากกรุงปักกิ่ง เดินทางไปท่องเที่ยวในเมืองฮัวเหลียน อยู่บนชั้นสองของอาคารที่อยู่ในสภาพเอียงทำมุมเกือบ 50 องศา จึงทำให้ความพยายามกู้ภัยกลายเป็นงานที่ลำบากและซับซ้อน

         สมาชิกครอบครัวของสามีภรรยาคู่นี้อีก 3 คน เสียชีวิตเช่นกันในเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่โดยรวมคร่าชีวิตเหยื่อ 17 ราย ในจำนวนนี้ 14 รายอยู่ในอาคาร 12 ชั้น

         นายกเทศมนตรีเมืองฮัวเหลียน กล่าวว่า ร่างของเหยื่อสองรายสุดท้ายถูกตรึงไว้กับเสาหนักๆ จนไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้เพราะเสี่ยงทำให้อาคารพังทั้งหลัง

         6 วันหลังแผ่นดินไหว ญาติเหยื่อยินยอมให้ยกเลิกภารกิจกู้ภัย ทีมงานจึงเริ่มใช้รถขุดเจาะจากด้านบนของตัวอาคารเพื่อค้นหาศพที่เหลือได้ ปัจจุบัน ทางการเมืองฮัวเหลียนได้รื้อทำลายอาคารสามหลังที่พังลงมาบางส่วนแล้ว รวมถึงโรงแรมมาร์แชล ที่มีผู้เสียชีวิต 1 คน

         แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำให้อาคารเกือบ 2,000 หลังในเมืองฮัวเหลียนเสียหาย ทั้งยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 300 คน ธุรกิจท้องถิ่นเสียหายราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจท่องเที่ยว

         ล่าสุด รัฐบาลไต้หวันประกาศจัดสรรงบประมาณ 6,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (ราว 6 พันล้านบาท) สำหรับตรวจสอบและเสริมมาตรการต้านแผ่นดินไหวแก่อาคารต่างๆ ที่ก่อสร้างก่อนปี 2532 ทั่วเกาะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ