ข่าว

จีน เตรียมแก้ รธน. เปิดทาง "สีจิ้นผิง" อยู่ยาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรรคคอมมิวนิสต์จีนเตรียมแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยกเลิกข้อความกำหนดให้ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีดำรงตำแหน่งไม่เกิน 2 วาระ

 

              25 ก.พ.61 - สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นองค์กรปกครองสูงสุด เสนอยกเลิกข้อความในรัฐธรรมนูญที่ระบุว่า "ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน จะรับตำแหน่งได้ไม่เกิน 2 สมัยติดต่อกัน"

              ทั้งนี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจีนจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากสภา ที่เต็มไปด้วยบุคคลผู้จงรักภักดีต่อพรรค เท่ากับว่าการปฏิรูปราบรื่นไม่มีใครขัดขวาง

              ปัจจุบันถ้ายึดตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ นายสี วัย 64 ปี จะต้องลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีวาระ 5 ปี เมื่อทำหน้าที่ครบ 2 วาระ โดยเมื่อใกล้สิ้นสุดวาระแรก เขาจะต้องได้รับเลือกเป็นทางการให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 ในการประชุมสภาแห่งชาติเริ่มต้นวันที่ 5 มี.ค.นี้

              ส่วนตำแหน่งประธานพรรคและผู้บัญชาการทหารไม่มีกำหนด แต่ปกติไม่เกิน 10 ปี ซึ่งนายสีเริ่มต้นวาระที่ 2 เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ในพิธีปิดการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ หลายคนคาดการณ์มานานแล้วว่า นายสีต้องการอยู่ในตำแหน่งนานกว่าธรรมเนียม 2 วาระรวม 10 ปี

              รายงานข่าวของซินหัว ระบุด้วยว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ยังเสนอให้เขียน “แนวคิดสังคมนิยมอันมีเอกลักษณ์แบบจีนสำหรับยุคใหม่ (New Era) ของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง” ลงในรัฐธรรมนูญอีกด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ