ข่าว

เมื่อ“โมบายแบงกิ้ง”คือธนาคารบนรถบรรทุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจอร์เกน ชาลเลอร์ ผู้จัดการธนาคาร ไม่เคยคาดคิดว่าวันหนึ่งจะต้องขอใบอนุญาตขับขี่รถบรรทุก แถมยังต้องขับเป็นระยะทางร่วม 2 หมื่นกิโลเมตรต่อปี

         

          แต่ในยุคที่บรรดาลูกค้าหันไปใช้บริการออนไลน์กันมากขึ้นเรื่อย ประชากรในชนบทลดลง และอัตราดอกเบี้ยต่ำกำไรหด สาขาธนาคารแบบเป็นตัวตึกอาคารก็อยู่ไม่ได้ สภาพบังคับให้ต้องปิดสาขากันเป็นว่าเล่น

          ธนาคารต่างๆ ในเยอรมนี รวมถึงธนาคารออมทรัพย์ของรัฐ “ชปาร์คาสเซอ” (Sparkasse) ที่ชาลเลอร์เป็นผู้จัดการสาขา ในภูมิภาคฟรานโคเนีย รัฐบาวาเรียทางเหนือของเยอรมนี ก็ต้องหันมาคิดรูปแบบทางธุรกิจใหม่ๆ

          เฉพาะในเขตโครนาช-คุมบาชของชาลเลอร์ มีการปิดตัวถึง 6 สาขาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งก็เป็นแนวโน้มที่เห็นทั่วประเทศ

 

เมื่อ“โมบายแบงกิ้ง”คือธนาคารบนรถบรรทุก
ภาพ : AFP
 

          ธนาคารเพื่อการลงทุน KfW เผยผลศึกษาเมื่อไม่นานมานี้ว่า ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา จำนวนสาขาธนาคาร ลดฮวบ 1 ใน 4 เหลือ 35 แห่งต่อประชากร 1 แสน ส่วนอัตราเฉลี่ยในยุโรป อยู่ที่ 37 ต่อประชากร 1 แสน สเปนมีจำนวนสาขาธนาคารต่อประชากรสูงสุดที่ 67

          ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลให้ระดับผู้บริหารแต่งกายเนี้ยบอย่างชาลเลอร์ ปรับตัวขึ้นมาอยู่หลังพวงมาลัยสัปดาห์ละ 4 วัน เพื่อนำบริการธนาคารเคลื่อนที่ รวมถึงตู้กดเงินสดฝังอยู่ด้านข้างรถ และบริการให้คำปรึกษา ไปยังหมู่บ้านเล็กๆ แถบชนบท

          ชเตฟเฟน อาเบอร์เซทเทิล ผู้อำนวยการฝ่ายขายของธนาคารชปาร์คาสเซอ สาขาโครนาช-คุมบาช กล่าวว่า สาขาเคลื่อนที่แบบนี้เริ่มครั้งแรกมาตั้งแต่ปี 2558 ลูกค้าหลักเป็นธุรกิจท้องถิ่นและผู้สูงอายุที่ไม่ถนัดธนาคารออนไลน์ แต่ละจุดหยุดแวะ จะมีผู้ใช้บริการ 20 คน เท่ากับการได้ติดต่อกับลูกค้า 1.2 หมื่นคนต่อปี เป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับการล็อกอินเข้าใช้บริการออนไลน์วันละ 8,800 ราย แต่เราก็ลงทุนกับบริการนี้เพื่อลูกค้า แม้รู้ว่ารายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย

 

เมื่อ“โมบายแบงกิ้ง”คือธนาคารบนรถบรรทุก ภาพ : AFP

 

          นักการเมืองท้องถิ่นที่นั่งอยู่ในคณะกรรมการบริหารของ ชปาร์คาสเซอ ก็ไม่กล้าจะทำให้คนในพื้นที่ของตนไม่มีธนาคารใช้ เนื่องจากจำนวนสาขาปิดตัวเรื่อยๆ ดังนั้น จึงสนับสนุนให้ออกรถธนาคารเคลื่อนที่แทน

          มาเรีย นอยเบาเออร์ คุณยายวัย 70 ปี พอใจกับการนั่งรอถึงเวลานัดกับชาลเลอร์ในออฟฟิศเล็กจิ๋วบนรถบรรทุก ระหว่างแวะจอด 90 นาทีฝั่งตรงข้ามโบสถ์ในหมู่บ้านเชิร์น เธอกล่าวว่า รถธนาคารชปาร์คาสเซอเยี่ยมมาก โอนเงินได้และทำธุรกรรมอื่นก็ได้ พวกเราพอใจมาก โดยเฉพาะคนที่ไม่มีรถเดินทางไปสาขาที่อยู่ไกลออกไป

          ชาลเลอร์ จะขับธนาคารเคลื่อนที่ลัดเลาะไปยังหมู่บ้านเล็กๆ ระหว่างวันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี เก็บวันศุกร์ไว้สำหรับงานซ่อมบำรุุง บนรถเทรลเลอร์คันนี้ เขาไม่มีโอกาสจับเงินสด และจนถึงขณะนี้ ยังไม่เคยเผชิญกับเหตุปล้นสักครั้ง

 

เมื่อ“โมบายแบงกิ้ง”คือธนาคารบนรถบรรทุก ภาพ : AFP

 

          โทมัส ชนาร์ ผู้เชี่ยวชาญธนาคารจากบริษัทที่ปรึกษาโอลิเวอร์ ไวมาน คาดการณ์ว่า แนวโน้มที่จะเห็นจำนวนสาขาธนาคารลดลง จะดำเนินต่อไป ส่วนจะหายไปเร็วแค่ไหน ยังยากคาดการณ์ จะขึ้นอยู่กับว่าธนาคารจะสามารถรักษาสาขาให้เป็นช่องทางจำเป็นสำหรับลูกค้าได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ระหว่างคนยังเป็นรากฐานสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อมีคำถามซับซ้อนจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำแบบส่วนตัวสำหรับลูกค้ารายย่อยและธุรกิจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ