ข่าว

เผยน้องสาวคิม จอง อึนล้มแผนพบ“เพนซ์”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยน้องสาวคิม จอง อึน ตัดสินใจยกเลิกก่อนกำหนดไม่ถึงสองชั่วโมง ที่จะพบ “เพนซ์” รองประธานาธิบดีสหรัฐ ระหว่างโอลิมปิกที่เกาหลีใต่

 

          หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ก่อนออกเดินทางเยือนเอเชียเป็นเวลา 5 วันเมื่อต้นเดือน รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ตกลงอย่างลับๆ ว่าจะพบปะกับคณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่นำโดย คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และคิม ยอง นัม ผู้นำในเชิงพิธีการของเกาหลีเหนือ ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ หรือหลังพิธีเปิดกีฬามหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาว “พยองชาง” แต่เกาหลีเหนือตัดสินใจยกเลิกก่อนกำหนดไม่ถึงสองชั่วโมง หลังจากที่เพนซ์ใช้เวลาการเดินทางไปเกาหลีใต้เพื่อประณามการพัฒนานิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ทั้งยังประกาศว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรแข็งกร้าวและเด็ดขาดอย่างที่สุดเท่าที่เคยมีมา

          รองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวขณะนั้นด้วยว่าเดินทางไปเกาหลีใต้พร้อมกับบิดาของออตโต วอร์มเบียร์ อดีตนักโทษของเกาหลีเหนือที่เสียชีวิตหลังถูกคุมขังในเปียงยาง เพื่อย้ำเตือนโลกถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลฆาตกร

          โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า มีแผนจัดประชุมช่วงสั้นๆ กับคณะผู้แทนเกาหลีเหนือเท่านั้น และรองประธานาธิบดีเพนซ์ก็พร้อมใช้โอกาสนี้ตอกย้ำความจำเป็นที่เกาหลีเหนือจะต้องยกเลิกโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ แต่เกาหลีเหนือตัดสินใจไม่เดินหน้านาทีสุดท้าย ซึ่งสหรัฐเสียใจที่เกาหลีเหนือพลาดโอกาสนี้

          วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า แผนการพบปะพูดคุยใช้เวลาหารือ 2 สัปดาห์ และเริ่มเป็นรูปเป็นร่างเมื่อสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ได้ตกปากรับคำจากเกาหลีเหนือว่าต้องการจะพบเพนซ์เมื่อเดินทางไปยังคาบสมุทรเกาหลี เจ้าหน้าที่อาวุโสทำเนียบขาวอีกคนกล่าวว่า การริเริ่มให้สองฝ่ายได้พบปะกันมาจากเกาหลีใต้ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนกลาง แต่เกาหลีใต้ไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้

          แม้ว่าเพนซ์ตกลงรับคำเชิญจากเกาหลีเหนือตั้งแต่ก่อนออกเดินทางจากสหรัฐเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ แต่รายละเอียดต่างๆ เพิ่งสรุปเมื่อรองประธานาธิบดีสหรัฐเดินทางถึงกรุงโซลแล้วเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ สองฝ่ายเห็นพ้องจะพบปะกันที่ทำเนียบประธานาธิบดี "บลูเฮาส์” บ่ายวันที่ 10 กุมภาพันธ์ โดยเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ไม่เข้าร่วมด้วย

          ในพิธีเปิดโอลิมปิก “พยองชาง” เพนซ์ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์ใดๆ กับคณะผู้แทนเกาหลีเหนือ แม้ว่าคิม โย จอง กับ คิม ยอง นาม นั่งอยู่แถวหลังตรงกับเพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐแสดงท่าเพิกเฉยฝ่ายเกาหลีเหนืออย่างแน่วแน่ตลอดงาน และภาพถ่ายของทั้งสองฝ่ายในพิธีเปิดจุดประเด็นถกเถียงว่าใครคือฝ่ายชนะสงครามชวนเชื่อ โดยขณะยกเลิกแผนพบปะกับคณะผู้แทนสหรัฐ คิม จอง อึน ได้ฝากน้องสาวเชิญประธานาธิบดีมุน แจ อิน ไปเยือนเปียงยาง เพื่อเจรจากันในเร็ววัน

          เมื่อกลับถึงสหรัฐ รองประธานาธิบดีเพนซ์ กล่าวว่า ได้เลือกที่จะเมินเฉยกับคิม โย จอง ในพิธีเปิดโอลิมปิก เพราะเขาเชื่อว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมสำหรับสหรัฐอเมริกา ที่จะให้ความสนใจบุคคลที่ไม่ได้เป็นแค่น้องสาวของผู้นำเผด็จการแต่ยังเป็นหัวหน้าหน่วยงานด้านโฆษณาชวนเชื่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ