ข่าว

แห่ชื่นชมสาวมุสลิมมาเลย์เชิดสิงโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ต ชี้ การเข้าร่วมคณะเชิดสิงโตของนักศึกษาหญิงมุสลิมคนนี้ คือจิตวิญญาณอันงดงามของชาวมาเลเซีย

 

               เดอะสตาร์ สื่อมาเลเซียรายงานเรื่องราวของ มาเรียม อับดุล นาซาร์ นักศึกษาหญิงวัย 20 ปี ที่พูดจีนกลางได้ และนับถือศาสนาอิสลาม แต่มีความสนใจการเชิดสิงโตขนาดเข้าร่วมเป็นสมาชิกในคณะ แม้ว่าญาติพี่น้องและเพื่อนมองว่าไม่ถูกต้องนัก เพราะเธอเป็นมุสลิม แต่เธอถือว่าการเชิดสิงโตเป็นกีฬาอย่างหนึ่ง

               มาเรียม ที่ปัจจุบันกำลังศึกษาด้านธุรกิจ มหาวิทยาลัยมาลายา กล่าวว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา เธอรับหน้าที่เป็นมือกลองในคณะเชิดสิงโต และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ภาษาจีนของเธอดีขึ้น เธอฝึกซ้อมและได้พูดคุยไปด้วย เธอเข้าร่วมคณะเชิดสิงโตเพราะชอบเสียงที่ทรงพลัง ดูเท่ และมีแบบแผน การได้รัวกลองทำให้เธอมีความสุข ได้ปลดปล่อยความเครียดออกไป

               เธอเล่าด้วยว่า ความที่เป็นลูกครึ่งอินเดีย-มาเลย์ ทุกครั้งที่ออกแสดงในที่สาธารณะ ผู้ชมโดยเฉพาะคนเชื้อสายจีนจะตกใจ แต่หลังการแสดง พวกเขามักจะเข้ามาชื่นชมกับฝีมือของเธอ เธอมีความสุขและภูมิใจที่เป็นชาวมาเลเซีย

               คลิปวิดีโอของสตาร์ทีวี ที่แสดงการตีกลองของมาเรียม ถูกแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง และได้รับคำชื่นชมจากชาวเน็ต โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่กระแสอนุรักษนิยมอิสลามในมาเลเซียขยายตัว จนหลายฝ่ายเกรงว่าจะบั่นทอนความผูกพันข้ามเชื้อชาติในสังคม ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่ง ระบุว่า การเข้าร่วมคณะเชิดสิงโตของนักศึกษาหญิงมุสลิมคนนี้ คือจิตวิญญาณอันงดงามของชาวมาเลเซีย

 

 

 

 

---------------------

(ขอบคุณเว็บไซต์ ยูทูบดอทคอม - R.AGE - Young Lions: What it's like being a Muslim girl in lion dance)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ