ข่าว

คุก 6 ปีเจ้าสาวไอเอสเยอรมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ลินดา เวนเซล”นร.หญิงชาวเยอรมัน หนีจากบ้านไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอสในอิรัก ถูกศาลกรุงแบกแดดตัดสินจำคุก 6 ปี


          สื่อเยอรมนีรายงานว่า ลินดา เวนเซล นักเรียนหญิงชาวเยอรมันที่หนีจากบ้านไปร่วมกับกลุ่มไอเอสในอิรัก ถูกศาลในกรุงแบกแดดตัดสินจำคุก 6 ปี แยกเป็นโทษความผิดฐานเกี่ยวข้องกับกลุ่มสุดโต่ง 5 ปี และเพิ่มอีก 1 ปีฐานเข้าอิรักอย่างผิดกฎหมาย รายงานข่าวเรื่องนี้มาจากแหล่งข่าวในแวดวงยุติธรรมของอิรัก ที่เปิดเผยด้วยว่า การพิจารณาคดีวัยรุ่นหญิงเยอรมัน มีขึ้นในศาลเยาวชนในกรุงแบกแดด โดยไม่เปิดให้สาธารณชนเข้า

          ลินดา เวนเซล เป็นชาวเมืองพุลซ์นิตซ์ รัฐบรานเดนบวร์ก ทางตะวันออกของเยอรมนี เธอหนีออกจากบ้านกลางปี 2559 หลังติดต่อพูดคุยกับผู้ที่มีแนวคิดสุดโต่งทางออนไลน์ และเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม จากเยอรมนี เธอเดินทางเข้าอิรักผ่านทางตุรกีและซีเรีย ก่อนแต่งงานกับนักรบไอเอสคนหนึ่งจากเชชเนีย ต่อมาถูกทางการอิรักจับกุมตัวได้ที่เมืองโมซุลเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ทหารรัฐบาลกำลังผลักดันไอเอสออกจากเมืองทางเหนือแห่งนี้หลังถูกไอเอสยึดครองตั้งแต่ปี 2557 จากนั้น ถูกส่งตัวไปคุมขังที่กรุงแบกแดด

          หลังถูกจับกุมไม่นาน หญิงสาวให้สัมภาษณ์โทรทัศน์แบบบันทึกเทปว่า เธอเสียใจที่ไปร่วมกับไอเอสและอยากกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว อยากไปให้พ้นจากสงคราม อาวุธและเสียง “ฉันไม่รู้ว่าได้ความคิดโง่ๆ แบบนี้มาได้อย่างไร ฉันทำชีวิตตัวเองพังอย่างสิ้นเชิง”

          ลินดาเป็นหนึ่งในผู้หญิงต่างชาติหลายร้อยคนที่อิรักควบคุมตัวไว้ฐานพัวพันกับไอเอส

          เมื่อเดือนมกราคม ศาลอิรักเพิ่งตัดสินประหารชีวิตสตรีเยอรมันจากเมืองมานน์ไฮม์ ที่เดินทางไปซีเรียและอิรักพร้อมกับลูก 2 คน จากความผิดฐานสนับสนุนกำลังบำรุงและช่วยกลุ่มไอเอสใช้อาวุธเ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ