ข่าว

“มุนแจอิน”สั่งตอบโต้กำแพงภาษีทรัมป์เด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีมุน แจอิน แห่งเกาหลีใต้ สั่งให้รัฐบาลพิจารณาทุกมาตรการและทุกช่องทางที่มีเพื่อตอบโต้มาตรการปกป้องการค้าและเงื่อนไขไม่เป็นธรรมของสหรัฐ

 

          รวมถึงการยื่นร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเสนอใช้ภาษีอัตราใหม่กับเหล็กกล้านำเข้าจากหลายประเทศรวมถึงเกาหลีใต้ นอกจากนี้ สหรัฐยังประกาศจะแก้ไขหรือยกเลิกข้อตกลงการค้าเสรีที่ทำกับเกาหลีใต้เมื่อปี 2555 ซึ่งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มองว่าเป็นหายนะ

          ก่อนหน้านั้น รัฐบาลวอชิงตันประกาศจะขึ้นภาษีนำเข้าเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ 20-50% ที่ผลิตในประเทศส่งออกอย่างเกาหลีใต้ และแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ส่วนใหญ่นำเข้าจากจีน สร้างความไม่พอใจแก่ทั้งสองประเทศ

          คำสั่งของผู้นำเกาหลีใต้มีขึ้นระหว่างประชุมร่วมกับรัฐมนตรีและที่ปรึกษาในวันจันทร์ ทั้งยังแสดงความวิตกลัทธิปกปกป้องการค้าของสหรัฐ ทวีความเข้มข้นจนอาจสะเทือนเศรษฐกิจประเทศที่พึ่งพิงการส่งออกอย่างเกาหลีใต้ได้ ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนและราคาน้ำมันยังผันผวน จึงขอให้เจ้าหน้าที่หามาตรการตอบโต้ลัทธิปกป้องการค้าอย่างไม่สมเหตุสมผลอย่างมั่นใจและเด็ดขาด รวมถึงการพิจารณาว่ามาตรการของสหรัฐละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันหรือไม่

          เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีมุนถือว่าเรื่องความมั่นคงของชาติกับการค้าเป็นคนละเรื่องกัน และจะจัดการรับมือแต่ละประเด็นอย่างเหมาะสม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ