ข่าว

ช็อก!!เครื่องบินอิหร่านตกดับยกลำ 66 ชีวิต  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โศกนาฏกรรมทางอากาศครั้งใหญ่ครั้งที่สองในรอบสัปดาห์ บินอิหร่านตกแถบภูเขา 

        

                   เครื่องบินโดยสารอิหร่านแบบ ATR-72 สายการบินอาเซมาน ประสบเหตุตกในแถบเทือกเขาซากรอส พร้อมผู้โดยสาร 60 คน ลูกเรือ 6 คน และสายการบินยืนยันแล้วว่าไม่พบผู้รอดชีวิต 

                    เที่ยวบินนี้ออกจากสนามบินเมห์ราบัด ในกรุงเตหะราน เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 11.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ไปยังเมืองยาซุจ จ.อิสฟาฮาน แต่ประสบเหตุพุ่งชนภูเขาเดนา ที่มีความสูง 440 เมตร ใกล้กับเมืองเซมีรอม ในจังหวัดเดียวกัน ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้ราว 480 กิโลเมตร  

                    เนื่องจากพื้นที่เครื่องบินตกเป็นภูเขา ไม่สามารถส่งรถพยาบาลเข้าไปได้ ขณะเฮลิคอปเตอร์ของหน่วยฉุกเฉินที่ส่งไป ก็ไม่สามารถลงจอดได้ เพราะสภาพอากาศเลวร้าย 

                    สื่อบางสำนักในอิหร่านรายงานอ้างผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เห็นเครื่องบินพยายามลงจอดฉุกเฉิน ท่ามกลางหมอกลงจัด 

                     นับเป็นอุบัติภัยทางอากาศร้ายแรงครั้งที่สองในรอบสัปดาห์ หลังจากเครื่องบินโดยสารรัสเซียเที่ยวบินในประเทศ ประสบเหตุตก ใกล้กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 71 ราย 

                    อิหร่านเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรนานาชาติหลายสิบปี ทำให้การจัดซื้อเครื่องบิน และการบำรุงรักษาเป็นเรื่องยาก หลายปีมานี้ เกิดอุบัติภัยทางอากาศหลายครั้ง รวมถึงเมื่อปี 2557 เหตุเครื่องบินตก เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 39 คน 

                    สายการบินอาเซมาน มีเครื่องบิน 36 ลำ ครึ่งหนึ่งเป็นเครื่องบิน ฟ็อคเคอร์ 100 -105 ที่นั่ง เครื่องบินโบอิ้ง 727-200 ที่มีอยู่ เริ่มบินครั้งแรกตั้งปี 2523 เท่ากับอายุการปฏิวัติอิสลาม ส่วนเครื่องบินลำที่ตก มีรายงานว่าอายุใช้งาน 20 ปี 

                   หลังนานาชาติยกเลิกผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร สายการบินอาเซมานทำข้อตกลงซื้อเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 30 ลำ มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อมิถุนายนปีที่แล้ว  แต่ข้อตกลงซื้อขายนี้อาจจะเป็นหมันได้ หากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ตัดสินใจหันไปคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งหนึ่งตามที่ขู่ไว้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ