ข่าว

มากับรถไฟจีน! ลาวตื่น “กาสิโน” ผุดกลางเมืองวังเวียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การลงทุนครั้งนี้ของฝั่งมังกร เพราะเห็นจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวของเมืองวังเวียง และหากการก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน-ลาวสำเร็จ อะไรจะเกิดขึ้น!!

          ในวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่แผนกแผนการ-การลงทุน แขวงเวียงจันทน์ ได้มีพิธีเซ็นสัญญาระหว่างบริษัทอี้จินวิศวกรรมก่อสร้างลาวจำกัด กับแผนกแผนการ-การลงทุนแขวงเวียงจันทน์ เพื่อพัฒนา “สนามบินเก่าเมืองวังเวียง” ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยมี วิดง ไซยะสอน เจ้าแขวงเวียงจันทน์ เป็นประธานในพิธีดังกล่าว 

          ท่านหัว ฟุกวาง ประธานบริษัทอี้จินฯ กล่าวว่า หลังการเซ็นสัญญาครั้งนี้แล้ว ตนได้ว่าจ้างบริษัทที่มีความสามารถออกแบบโครงการทั้งหมด ประกอบด้วยโรงแรม 5 ดาว, โรงพยาบาล, หอแสดงวัฒนธรรมชนเผ่าลาวและอื่นๆ 

 

มากับรถไฟจีน!  ลาวตื่น “กาสิโน”  ผุดกลางเมืองวังเวียง

 

          มีรายงานข่าวจากบางสำนัก ระบุว่า กลุ่มทุนจีนจะมีการสร้างร้านสินค้าปลอดภาษี และกาสิโน เหมือนเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ 

          สำหรับจุดที่ตั้งของโครงการอยู่ที่สนามบินเก่าเมืองวังเวียง มีเนื้อที่ 16.24 เฮ็กตาร์ ระยะเวลาการก่อสร้าง 5 ปี และระยะสัมปทาน 50 ปี มูลค่าการลงทุนทั้งหมด 200 ล้านดอลลาร์  

 

มากับรถไฟจีน!  ลาวตื่น “กาสิโน”  ผุดกลางเมืองวังเวียง

 

          ท่านหัว ฟุกวาง กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงทุนครั้งนี้ เพราะเห็นจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวของเมืองวังเวียง และในอนาคต หากการก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน-ลาวสำเร็จ ก็จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาเที่ยววังเวียงมากขึ้น และโครงการที่จะสร้างขึ้นนี้ ก็จะดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนให้มาวังเวียง

 

มากับรถไฟจีน!  ลาวตื่น “กาสิโน”  ผุดกลางเมืองวังเวียง

 

          อนึ่ง “สนามบินเก่า” เมืองวังเวียงนั้น องค์การซีไอเอ ได้สนับสนุนให้รัฐบาลลาวฝ่ายขวา สร้างขึ้นมาในช่วงสงครามลับ เพื่อเป็นฐานบินสนับสนุนการสู้รบของ “กองทัพม้งวังเปา” ในสมรภูมิทุ่งไหหิน หลังปี 2518 ลาวเปลี่ยนระบอบใหม่ สนามบินแห่งนี้ถูกปล่อยทิ้งร้าง กองทัพประชาชนลาวก็ไม่ได้ใช้สนามบินแห่งนี้อีก 

 

มากับรถไฟจีน!  ลาวตื่น “กาสิโน”  ผุดกลางเมืองวังเวียง

 

          กระทั่งปีนี้ กลุ่มทุนจีน มาขอเช่าจากแขวงเวียงจันทน์ เพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวครบวงจรในใจกลางเขตเทศบาลเมืองวังเวียง ท่ามกลางความวิตกของคนลาว ที่รับทราบข่าวว่า จะมีการสร้างกาสิโนในโครงการดังกล่าวด้วย 

 

มากับรถไฟจีน!  ลาวตื่น “กาสิโน”  ผุดกลางเมืองวังเวียง

 

          พลเมืองลาวออนไลน์ ได้แสดงความเป็นห่วงกรณีสร้างกาสิโน เพราะทุกวันนี้ การเติบโตของธุรกิจท่องเที่ยวได้รุกล้ำธรรมชาตืสองฝั่งแม่น้ำซอง ทำให้เกิดความแออัดของตึกรามบ้านช่องบดบังทัศนียภาพที่งดงาม 

000000000

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ