ข่าว

พบ “หนอนพยาธิวัว” ในดวงตาคนครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบ “หนอนพยาธิวัว” .ในดวงตาคน อาจเป็นคนแรกในโลกที่ติดพยาธิในวัวชนิดนี้จากแมลงวัน

 

          วารสารการแพทย์เขตร้อนและสุขอนามัยฉบับล่าสุดระบุว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม 2559 น.ส. แอ็บบี เบ็กลีย์ ซึ่งมีอายุ 26 ปีในขณะนั้น เข้ารับการผ่าตัดนำพยาธิออกจากตาข้างซ้าย และแพทย์วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรคเธลาเซีย กูโลซา หรือพยาธิในดวงตา

          ปกติพยาธิชนิดนี้ ซึ่งถือเป็นปรสิตชนิดหนึ่ง จะพบในวัวในพื้นที่ทางเหนือของสหรัฐ และทางใต้ของแคนาดา แต่ไม่เคยพบในมนุษย์มาก่อน พยาธิมักอาศัยในตาของวัว และแมลงวันที่ตอมปศุสัตว์เป็นพาหะของโรค โดยมันมักดูดกินน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาของวัว

 

พบ “หนอนพยาธิวัว” ในดวงตาคนครั้งแรก
ภาพ : CDC 

 

          น.ส.เบ็กลีย์ อาจเป็นคนแรกในโลกที่ติดพยาธิในวัวชนิดนี้จากแมลงวัน โดยอาจได้รับเชื้อระหว่างไปขี่ม้าและตกปลาที่เมืองโกลด์ บีช ในรัฐออริกอน ซึ่งเป็นย่านฟาร์มปศุสัตว์ โดยเธอมีอาการระคายเคืองตาประมาณ 1 สัปดาห์ และเมื่อสำรวจดวงตาด้วยตัวเอง ก็พบสิ่งที่มีลักษณะเป็นฝอยติดอยู่ จึงใช้นิ้วดึงออกมา และตกใจมากเมื่อพบว่ามันเป็นพยาธิโปร่งใสตัวยาวเกือบครึ่งนิ้ว และมันตายในอีก 5 วินาทีต่อมา หลังจากนั้นเธอดึงพยาธิออกมาได้อีก 4 ตัว เธอลองค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก่อนว่าเคยมีใครเจอผู้บุกรุกแบบเดียวกับเธอหรือไม่ ปรากฏว่าไม่เคยมีข้อมูล จึงรีบไปพบจักษุแพทย์ ซึ่งดึงพยาธิออกมาอีก 3 ตัว ส่งไปยังศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (ซีดีซี)

          แพทย์ไม่ได้ให้ยารับประทาน เพราะพยาธิจะตายและไม่สามารถนำออกจากดวงตาได้ จึงใช้วิธีดึงพยาธิออกมาทีละตัว และภายใน 20 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการคันตา อาการทั้งหมดก็หายสนิทหลังดึงพยาธิออกมาได้รวมทั้งหมด 14 ตัว 

          รายงานระบุว่าในกรณีรุนแรง หนอนพยาธิชนิดนี้อาจทำให้กระจกตาเป็นแผลและอาจทำให้ตาบอดได้ กรณีของเบคลีย์ ไม่พบอาการข้างเคียงอื่นในระยะยาว แต่เธอหวังว่าประสบการณ์ของตัวเองอาจช่วยเหลือผู้อื่นได้ในอนาคต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ