ข่าว

เยอรมนีจับตาหลัง“ทรัมป์”ขู่เก็บภาษี ตอบโต้ประเทศคู่ค้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีระบุว่า ได้รับทราบการประกาศของปธน.ทรัมป์แล้ว และกำลังจับตาความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด

 

         กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีแถลงว่า ขณะนี้ยังเป็นการเร็วเกินไปที่จะประเมินแนวคิดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ขู่ว่าจะจัดเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่ไม่เป็นธรรม เพราะยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวจะสามารถดำเนินการได้จริง

         ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าววานนี้ว่า เขาจะผลักดันให้มีการเก็บภาษีตอบโต้ประเทศคู่ค้าที่เรียกเก็บภาษีนำเข้าต่อสินค้าจากสหรัฐแต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีตอบโต้ดังกล่าว

        “เราไม่สามารถปล่อยให้ผู้คนจากประเทศอื่นเข้ามาในประเทศของเรา และปล้นเรา และคิดภาษีจากเราจำนวนมาก ขณะที่เราไม่ได้เรียกเก็บภาษีจากพวกเขาที่ผ่านมา สหรัฐได้สูญเสียเงินเป็นจำนวนมากต่อจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และกับอีกหลายๆประเทศ แต่เราจะเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยจะมีการเรียกเก็บภาษีตอบโต้ประเทศอื่นๆ ซึ่งบางประเทศเรียกว่าเป็นพันธมิตรของเรา แต่พวกเขากลับไม่ได้เป็นพันธมิตรทางการค้า” ปธน.ทรัมป์กล่าว

         นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังระบุถึงกรณีบริษัทฮาร์เลย์-เดวิดสัน อิงค์ ประกาศสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย ว่าเป็นตัวอย่างของการทำการค้าที่ไม่เป็นธรรม โดยฮาร์เลย์-เดวิดสันตัดสินใจตั้งโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย เนื่องจากมองว่ามีความคุ้มค่ากว่า เมื่อเทียบกับการนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐเข้าประเทศไทย เนื่องจากไทยมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าบิ๊กไบค์จากสหรัฐสูงถึง 60%

          ทั้งนี้ บริษัท ฮาร์เลย์-เดวิดสัน แถลงในเดือนพ.ค.ปี2560ว่า บริษัทจะสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทยเพื่อรองรับความต้องการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจีน

          ด้านนางเคที วิทมอร์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของฮาร์เลย์-เดวิดสัน กล่าวว่า โรงงานดังกล่าว ซึ่งจะเปิดในปลายปี 2561 จะช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบจากการผลิตในประเทศไทย โดยจะทำให้บริษัทไม่ต้องเผชิญกับภาษีนำเข้า 60% ของไทย และบริษัทยังได้ประโยชน์จากสิทธิพิเศษทางด้านภาษีเมื่อมีการส่งออกบิ๊กไบค์ไปยังประเทศในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ตามข้อตกลงอาเซียน

          นางวิทมอร์ ยังระบุว่า บิ๊กไบค์ที่มีการผลิตในไทยจะมีความเป็นของแท้ และให้ความรู้สึกเหมือนกับที่ผลิตในสหรัฐ และการขยายการผลิตบิ๊กไบค์ในไทย จะไม่ส่งผลให้มีการปรับลดการผลิตในสหรัฐแต่อย่างใด

          อย่างไรก็ดี นายลีโอ ดับเบิลยู. เจอราร์ด ประธานสหภาพแรงงานเหล็กกล้าสหรัฐ (ยูเอสดับเบิลยู) กล่าวว่า การตัดสินใจของฮาร์เลย์-เดวิดสันในการสร้างโรงงานผลิตบิ๊กไบค์ในประเทศไทย ถือเป็นการตบหน้าแรงงานสหรัฐ และเจ้าของฮาร์เลย์-เดวิดสันจำนวนหลายแสนคนทั่วประเทศ

         นายเจอราร์ด กล่าวว่า การผลิตบิ๊กไบค์นอกสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะบั่นทอนความสำเร็จที่ฮาร์เลย์-เดวิดสันสั่งสมมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ