ข่าว

“ทรัมป์”ขู่ตอบโต้การค้าจีน-เกาหลีใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศตอบโต้การทุ่มตลาดเหล็กของจีน และอาจยกเลิกข้อตกลงเอฟทีเอกับเกาหลีใต้

 

         ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันอังคาร(13 ก.พ.2561) ว่ากำลังพิจารณามาตรการต่างๆที่เป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงการขึ้นภาษีและจำกัดโควต้าการนำเข้าอลูมิเนียมและเหล็กกล้าจากจีน เนื่องจากรัฐบาลปักกิ่งใช้นโยบายอุดหนุนราคาและทุ่มตลาดสินค้าทั้งสองชนิด

         ทั้งนี้ สินค้าประเภทเหล็กกล้าจากจีนครองสัดส่วนในตลาดโลกประมาณครึ่งหนึ่ง ขณะที่แม้ผู้ประกอบการของสหรัฐหลายรายเห็นด้วยกับการดำเนินการของทรัมป์ เพื่อปกป้องผลประโยชน์แต่ก็เตือนว่า การใช้มาตรการตอบโต้อาจยิ่งผลักดันให้ผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าและอลูมิเนียมมีราคาสูงขึ้น และสินค้าอื่นอาจได้รับผลกระทบไปด้วย เพราะจีนต้องมีมาตรการตอบโต้ในระดับที่เท่าเทียมกัน

         นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังกล่าวถึงข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหรัฐกับเกาหลีใต้ ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2555 เป็นต้นมาว่าเป็นหายนะ ทำให้รัฐบาลสหรัฐต้องเร่งเจรจาเพื่อทบทวนเนื้อหาของข้อตกลง ที่เกิดขึ้นแล้วเป็นระยะตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งอาจทำให้เกิดการยกเลิกความร่วมมือดังกล่าวกับเกาหลีใต้

         อย่างไรก็ตาม จีนและเกาหลีใต้ อยู่ในบัญชีรายชื่อ 16 ประเทศ ที่รัฐบาลทรัมป์ระบุว่าทำการค้าเอาเปรียบ โดยการแก้ไขการขาดดุลการค้าเป็นหนึ่งในวาระแห่งชาติที่ทรัมป์ให้คำมั่นสัญญาไว้ตั้งแต่ช่วงหาเสียง โดยมูลค่าการขาดดุลการค้าของสหรัฐเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 12% เป็น 566,000 ล้านดอลลาร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ