ข่าว

“ผอ.สนง.สิ่งแวดล้อม”มะกันบินเฟิร์สคลาสเป็นว่าเล่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นสพ.เดอะวอชิงตันโพสต์ รายงานว่า สก็อต พรูอิตต์ ผอ.สนง.อีพีเอ มักเดินทางโดยเครื่องบินชั้นบิสิเนสหรือชั้นหนึ่ง สิ้นเปลืองเงินภาษีชาวอเมริกันหลายหมื่นดอลลาร์

 

         เช่น เที่ยวบินของพรูอิตต์และทีมงานเมื่อมิถุนายนปีที่แล้ว ใช้งบไปกว่า 9 หมื่นดอลลาร์ (2.88 ล้านบาท) รวมถึงเที่ยวบินชั้นเฟิร์สคลาสระหว่างวอชิงตัน ดีซี กับนิวยอร์ก ที่ใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง ค่าเดินทางตก 1,614 ดอลลาร์ (5.1 หมื่นบาท) อ้างอิงจากใบเสร็จของอีพีเอที่โครงการบูรณาการสิ่งแวดล้อม ร้องขอโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายเสรีภาพข่าวสาร

          รายงานระบุว่า ที่ปรึกษาของพรูอิตต์มักเดินทางโดยรถโค้ช สำหรับเดินทางไปกลับจากร่วมประชุมและกิจกรรมทางการเมือง แต่พรูอิตต์มักจะเดินทางโดยที่นั่งบิสิเนสหรือชั้นหนึ่ง ซึ่งแหวกธรรมเนียมจากผู้อำนวยการอีพีเอคนก่อน

          โฆษกอีพีเอ ยืนยันว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของเขาผ่านการอนุมัติตามขั้นตอน

          ระเบียบของรัฐบาลกลางสหรัฐ ระบุให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลพิจารณาใช้รูปแบบการเดินทางที่ตอบสนองความจำเป็นและค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด แต่มีข้อละเว้นให้ใช้ที่นั่งเฟิร์สคลาสได้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยหรือสุขภาพ ซึ่งโพสต์รายงานว่า พรูอิตต์มักจองที่นั่งพิเศษโดยอ้างเหตุผลความปลอดภัยที่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเรื่องใด แต่อีพีเอมีรายจ่ายด้านรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมงให้แก่เขา เกือบ 2 ล้านดอลลาร์ต่อปี ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นรวมถึงค่าเดินทาง นับเป็นการคุ้มครองที่ผิดปกติสำหรับ ผอ.อีพีเอ

          ผู้อำนวยการหน่วยงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐคนปัจจุบัน ถูกตำหนิอย่างหนักจากนักอนุรักษ์ เพราะมักตั้งคำถามเรื่องการมีอยู่จริงของภาวะสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง สัปดาห์ก่อน เขาเพิ่งพูดว่าโลกร้อนเป็นอันตรายต่อคนหรือไม่ ยังไม่มีความชัดเจน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ