ข่าว

ตีตั๋วเที่ยวเดียว!! กลับภูมิลำเนาฉลองตรุษจีน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศกาลอพยพประจำปีของมนุษย์ใหญ่สุดในโลกเริ่มแล้ว เมื่อชาวจีนจำนวนมหาศาลเริ่มเดินทางกลับสู่บ้านเกิดหรือไปร่วมงานฉลองในช่วงวันตรุษ ซึ่งตรงกับวันศุกร์ที่ 16ก.พ.

 

          แต่ที่น่าสนใจสำหรับปีนี้คือ ชาวจีนจำนวนมากที่กลับภูมิลำเนาไม่ได้อยู่ในอารมณ์เฉลิมฉลอง เพราะเมื่อเทศกาลหยุดยาว 15 วันสิ้นสุดลง พวกเขาจะไม่กลับไปยังกรุงปักกิ่งอีก เนื่องจากนครหลวงแดนมังกรกลายเป็นสถานที่ที่ไม่ต้อนรับคนต่างมณฑลที่เคยเข้าไปขายแรงงานและเป็นเครื่องจักรสำคัญของเศรษฐกิจอันรุ่งเรือง

          เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา การขนส่งแจ้งว่า จำนวนเที่ยวเดินทางในช่วง 10 วันแรกของเทศกาลหยุดยาวประจำปีนี้ลดลงเล็กน้อย มีผู้โดยสารชาวจีนเดินทางโดยรถไฟ รถยนต์ เรือและเครื่องบินช่วง 1-10 กุมภาพันธ์ 732 ล้านเที่ยว ลดลง 10% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเพราะนักศึกษามหาวิทยาลัยและแรงงานต่างจังหวัดกลับบ้านไปตั้งแต่ก่อนหน้าเทศกาล แรงงานเหล่านั้นโบกมือลากรุงปักกิ่งตั้งแต่พฤศจิกายนและธันวาคม ขณะทางการเร่งไล่ที่คนหลายแสน

 

ตีตั๋วเที่ยวเดียว!! กลับภูมิลำเนาฉลองตรุษจีน 
ภาพ : AFP
 

          ในช่วงตรุษจีนปีที่แล้วมีผู้โดยสารชาวจีนเดินทางเกือบ 3 พันล้านเที่ยว

          ที่สถานีรถไฟสายตะวันตกในกรุงปักกิ่ง หลี่ เหวิน พนักงานร้านอาหารวัย 47 ปี เป็นหนึ่งในคนที่เคยใช้ชีวิตในปักกิ่งจำนวนมากที่ซื้อตั๋วเที่ยวเดียว เธอย้ายไปอยู่เมืองหลวงเมื่อ 10 ปีก่อนเพื่อหาเงินส่งเสียลูกสาวจนเข้ามหาวิทยาลัยในนครเฉิงตู แต่เวลานี้เผชิญแรงกดดันจากแผนการควบคุมประชากรในเมืองหลวงให้อยู่ที่ 23 ล้านคนภายในปี 2563 และไล่รื้อสิ่งปลูกสร้างผิดกฎหมายบนพื้นที่ 40 ล้านตารางเมตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านค้าและที่พักพิงของผู้มีรายได้น้อยอย่างแรงงานต่างถิ่น จนในที่สุดพวกเขาไม่สามารถอาศัยและทำมาหากินได้เหมือนเดิม

          หลี่ กล่าวว่า บ้านในชุมชนเล็กๆ ที่เธอเคยอยู่ถูกรื้อทำลายแล้ว เธอคงอยู่ไม่ไหวหากต้องจ่ายค่าเช่าห้องพักใหม่ 3 เท่าจากที่เคยจ่าย

          ทางการอ้างว่าจำเป็นต้องไล่รื้อสิ่งปลูกสร้างไม่ได้มาตรฐาน และเร่งความเร็วขึ้นอีกหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารผิดกฎหมายคร่าชีวิตเหยื่อ 19 คนเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพื่อทำให้กรุงปักกิ่งเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน แต่การรื้อและไล่ที่อย่างดุดันเมื่อปีที่แล้วจุดกระแสไม่พอใจอย่างมากในสังคม

          สำหรับหลี่ยังไม่ตัดสินใจว่าเธอจะลองเสี่ยงดวงไปหางานทำในเมืองใหม่หรือไม่หลังผ่านพ้นตรุษจีนแล้ว แต่เมื่อลูกสาวเพิ่งเข้ามหาวิทยาลัยก็คงไม่สามารถหยุดงานได้และจะต้องหาเงินส่งเสียลูกต่อไป

          ปาโบล หวัง จากกลุ่มไชนา เลเบอร์ บูลเลติน กล่าวว่า ทางการปักกิ่งไม่ต้องการให้แรงงานต่างถิ่นอาศัยอยู่อีกต่อไป พวกเขาเรียกว่าการยกระดับทางเศรษฐกิจ นโยบายเหล่านี้ทำให้คนต่างจังหวัดต้องกลับบ้านสถานเดียว และไม่สามารถกลับไปได้อีก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ