ข่าว

“ออกซ์แฟม”เจอข้อหาฉาวซื้อบริการในเฮติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพนนี มอร์ดอนท์ ส่งหนังสือถึงองค์กรการกุศลทุกแห่งที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลว่าจะถูกตัดงบหากไม่ให้ความร่วมมือจัดการกับกรณีล่วงละเมิดทางเพศของลูกจ้าง

 

          เพนนี มอร์ดอนท์ รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาระหว่างประเทศอังกฤษ ส่งหนังสือแจ้งไปยังองค์กรการกุศลทุกแห่งที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลว่า จะถูกตัดงบสนับสนุนหากไม่ให้ความร่วมมือจัดการกับกรณีล่วงละเมิดทางเพศของลูกจ้าง

         คำเตือนและการแสดงจุดยืนของรัฐบาลอังกฤษ มีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เดอะไทมส์ รายงานเมื่อสุดสัปดาห์ว่า เจ้าหน้าที่อาวุโสของออกซ์แฟม องค์กรบรรเทาทุกข์ชื่อดังของอังกฤษ ซื้อบริการโสเภณีขณะเข้าไปช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อ 7 ปีก่อน และองค์กรพยายามปกปิดกรณีอื้อฉาวในเวลานั้น

         มอร์ดอนท์ กล่าวว่า การช่วยให้คนกลุ่มเปราะบางและยากที่สุดพ้นจากอันตรายคือความสำคัญเร่งด่วนที่สุด แต่ในศตวรรษที่ 21 กลับยังมีการแสวงประโยชน์และล่วงละเมิดทางเพศอยู่ในองค์กรบรรเทาทุกข์ ซึ่งเป็นเรื่องน่ารังเกียจอย่างยิ่ง

         เดอะไทมส์ เปิดรายงานลับของออกซ์แฟมที่พบว่า นายโรแลนด์ แวน อาวเวอร์ไมเรน ผู้อำนวยการของออกซ์แฟมในเฮติ วัย 68 ปี ที่ถูกบีบให้ลาออกเมื่อปี 2554 จ่ายเงินซื้อบริการทางเพศในห้องพักที่ออกซ์แฟมเช่าให้อยู่ระหว่างทำงานบรรเทาทุกข์ นอกจากนี้ รายงานยังพบว่าอาจมีผู้เยาว์รวมอยู่ในกลุ่มที่ถูกเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ของออกซ์แฟมแสวงหาประโยชน์ทางเพศด้วย

         สำนักงานพัฒนาระหว่างประเทศอังกฤษ (ดีเอฟไอดี) ออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ว่า ในปี 2554 ออกซ์แฟมแจ้งว่าเริ่มสอบสวนแต่ไม่เปิดเผยว่าเป็นข้อหากล่าวเกี่ยวกับการซื้อบริการทางเพศจากผู้เยาว์ หรือโสเภณี ระบุเพียงว่า "ประพฤติไม่เหมาะสมทางเพศ”

         ดีเอฟไอดี ระบุด้วยว่า ยอมรับว่าทีมงานของออกซ์แฟมส่วนใหญ่ไม่ได้ทำอะไรผิดและทุ่มเททำงานเพื่อช่วยเหลือสังคม แต่วิธีการจัดการที่ผู้บริหารองค์กรแสดงออกมา สะท้อนถึงการขาดวิจารณญาณ

         มาร์ก โกลด์ริง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารออกซ์แฟม ยอมรับว่า ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของเรื่องอื้อฉาวทั้งหมดในปี 2554 แต่ก็ยืนยันว่าไม่ได้พยายามปกปิด ทันทีที่รู้ก็เปิดสอบสวนเป็นการภายใน ผลสอบนำไปสู่การไล่ออกทีมงาน 4 คน และลาออก 3 คน รวมถึงผู้อำนวยการ

         กระนั้น ออกซ์แฟมยังถูกกล่าวหาอีกประเด็นว่าไม่ได้เตือนไปยังเอ็นจีโออื่นถึงตัวบุคคลที่ก่อเรื่อง ทำให้คนเหล่านั้นได้งานใหม่และทำงานกับคนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ภัยพิบัติต่อ

         หลังจากบังคับให้ แวน เอาเวอร์ไมเรน ลาออกจากผู้อำนวยการในเฮติเมื่อปี 2554 แต่ต่อมาเขาก็ไปได้งานใหม่เป็นหัวหน้าทีมงานของกลุ่มต่อต้านความหิวโหย "แอ็กชัน อะเกนสต์ ฮังเกอร์” ของฝรั่งเศส ในบังกลาเทศช่วงปี 2555-2557 โดยองค์กรบรรเทาทุกข์ฝรั่งเศสได้ตรวจสอบประวัติก่อนจ้างงานไปกับออกซ์แฟมแล้ว แต่อีกฝ่ายไม่ได้แจ้งเรื่องความประพฤติไม่เหมาะสมของเขา ทั้งยังได้รับคำรับรองจากอดีตพนักงานที่เคยทำงานกับเขาถึงความสามารถ

         ล่าสุด ดิ ออบเซิร์ฟเวอร์ ว่านอกจากเฮติแล้ว ทีมงานของออกซ์แฟมยังใช้บริการโสเภณีในชาดด้วยเมื่อปี 2549 ออกซ์แฟมระบุว่ายังไม่สามารถยืนยันข้อหาล่าสุด แต่รู้สึกช็อกและผิดหวังกับพฤติกรรมของคนจำนวนน้อยเหล่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ