ข่าว

เวเนฯฉุน“ส.ว.มะกัน”ยุกองทัพก่อรัฐประหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเวเนซุเอลาประณาม มาร์โค รูบีโอ สมาชิกวุฒิสภารัฐรีพับลิกัน ที่แสดงความเห็นทำนองสนับสนุนให้กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจประธานาธิบดีนิโกลาส มาดูโร

 

          ส.ว.รูบีโอ ทวิตเมื่อวันศุกร์ว่าโลกจะสนับสนุนกองทัพหากพวกเขาตัดสินใจปกป้องประชาชนและฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตยด้วยการโค่นอำนาจเผด็จการ และว่าทหารในเวเนซุเอลาต้องกินอาหารกระป๋องขยะ และครอบครัวต้องหิวโหย ขณะมาดูโรกับพวกกินอยู่ราวพระราชาและขวางความช่วยเหลือมนุษยธรรม พร้อมยกวาทะวีรบุรุษของเวเนซุเอลา ซีโมน โบลีบาร์ ที่ว่าเมื่อทรราชย์กลายเป็นกฎหมาย การกบฏเป็นสิ่งชอบธรรม

          ทวิตของ ส.ว.รูบิโอมีขึ้นหลังจากเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศ พูดเป็นนัยในวันก่อนหน้าว่า จะสนับสนุนการก่อรัฐประหารในเวเนซุเอลา และมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มรวมถึงการห้ามส่งออกน้ำมัน

          รูบีโอ มีเชื้อสายคิวบา ปัจจุบันเป็นประธานคณะอนุกรรมาธิการด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในซีกโลกตะวันตก

          คอร์เก อาร์เรียซา รัฐมนตรีต่างประเทศเวเนซุเอลา กล่าวว่า กองทัพเวเนซุเอลายึดมั่นรัฐธรรมนูญและจะปกป้องการเลือกตั้งประธานาธิบดี พร้อมย้อนอดีตว่า รัฐบาลวอชิงตันอยากจะเปลี่ยนตัวมาดูโรเป็นผู้นำเผด็จการสายขวาเหมือนคนที่เคยปกครองหลายประเทศในภูมิภาคด้วยกำปั้นเหล็กแบบในอดีต เช่น นายพลออกุสโต ปิโนเชต์ ในชิลี

          เวเนซุเอลาจะจัดเลือกตั้งประธานาธิบดี 22 เมษายน และมาดูโรจะลงสมัครรักษาเก้าอี้สมัยที่ 2 ขณะพรรคแนวร่วมฝ่ายค้านห้ามส่งผู้สมัครลงชิงชัย นักวิจารณ์มาดูโรหลายคนก็โดนห้ามเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ