ข่าว

ปลด“พิธีกรโอลิมปิก”พูดไม่เข้าหูชาวเกาหลี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โจชัว คูเปอร์ ราโม ถูกสั่งปลดจากทีมข่าวกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ หลังจากสร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่ชาวเกาหลีทั้งในและต่างประเทศ

 

          โจชัว คูเปอร์ ราโม นักวิเคราะห์ข่าวกีฬาของสถานีเครือข่ายเอ็นบีซี ถูกสั่งปลดจากทีมข่าวกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ของสถานี หลังจากสร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่ชาวเกาหลีทั้งในและต่างประเทศ ด้วยการพูดระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “ชาวเกาหลีทุกคนจะพูดว่าญี่ปุ่นคือแบบอย่างทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยีและวัฒนธรรมที่มีความสำคัญยิ่งต่อการเปลี่ยนผ่านพัฒนาของพวกเขา”

          เอ็นบีซีออกแถลงการณ์และออกอากาศขอโทษไปยังคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกพยองชาง และยืนยันว่าเอ็นบีซีเคารพและชื่นชมประเทศและประชาชนเกาหลีใต้

          โฆษกเอ็นบีซีกล่าวว่า ได้ว่าจ้างนายราโมมาร่วมทีมพิธีกรระหว่างพิธีเปิดโอลิมปิก ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านเอเชีย เพื่อให้ภาพรวมเกี่ยวกับประเทศเจ้าภาพและภูมิภาคแก่ผู้ชม แต่ความเห็นไม่เหมาะสมและไม่คำนึงความรู้สึกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เกาหลี ทำให้คนจำนวนมากไม่พอใจ ชาวเกาหลีหลายหมื่นและไม่ใช่ชาวเกาหลี พากันวิจารณ์เรื่องนี้ทางสื่อสังคมออนไลน์ และขอให้เอ็นบีซีกับราโมขออภัยและแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง

          ทั้งนี้ การถูกญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมช่วงปี ค.ศ. 1910-1945 เป็นประเด็นอ่อนไหวที่สุดเรื่องหนึ่งสำหรับชาวเกาหลี

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ