ข่าว

“ดูเตร์เต”ซัดเกาะสวรรค์ฟิลิปปินส์สกปรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ดูเตร์เต” ซัด บอราไกย์ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติดันดับต้นๆ ของฟิลิปปินส์ ว่าเป็นเหมือนกับบ่อพักน้ำเสีย พร้อมเตือนว่าจะสั่งปิดเกาะ

 

          บอราไกย์ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันดับต้น ๆของฟิลิปปินส์ ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกว่าหาดทรายขาวและน้ำใส ถูกประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประเมินเสียหายว่าเป็นเหมือนกับบ่อพักน้ำเสีย พร้อมเตือนว่าจะสั่งปิดเกาะ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้ไปเยือนหลายล้านคนในแต่ละปี หากโรงแรม ร้านอาหาร และธุรกิจต่างๆ บนเกาะเล็กๆ ทางภาคกลางแห่งนี้ ไม่ทำความสะอาดอย่างเหมาะสม

          ประธานาธิบดีดูเตร์เต พูดเรื่องนี้ระหว่างร่วมเวทีสัมมนาทางธุรกิจที่เมืองบ้านเกิดดาเวาทางภาคใต้เมื่อวันศุกร์ และวันดา ทีโอ เลขาธิการการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ ก็ยอมรับว่าเป็นความอดสูที่ว่า บอราไกย์ ที่ได้รับการยอมรับจากนิตยสารท่องเที่ยวชั้นนำว่าเป็นเกาะที่มีความงดงามที่สุดในโลก อาจสูญเสียสถานะนี้ไป หากยังปล่อยน้ำปนเปื้อน

          ด้านโฆษกการท่องเที่ยว ริคกี อาเลเกร กล่าวว่า สิ่งปลูกสร้างจำนวนมากระบายน้ำเสียลงทะเลโดยตรง จากการเข้าตรวจสอบร้านอาหาร-โรงแรมและธุรกิจต่างๆ บนเกาะ 150 แห่ง พบว่ามีเพียง 25 แห่งที่มีระบบจัดการน้ำเสียเหมาะสม นอกจากนี้ จำนวนมากยังปลูกสร้างใกล้หาดเกินไป ส่วนที่สร้างใกล้ถนนก็คับคั่งมากสำหรับเกาะที่มีพื้นที่เพียง 6,175 ไร่ ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางใต้ 190 กิโลเมตร

          ดูเตร์เตือนว่าสถานการณ์ส่อเค้าจะเป็นหายนะด้านสิ่งแวดล้อม และโศกนาฏกรรม จนทำให้นักท่องเที่ยวหนีหาย และให้เวลารัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม รอย ซีมาตู 6 เดือนจัดการทำความสะอาดให้เรียบร้อย

          บอราไกย์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคนต่อปี นำรายได้เข้าประเทศ 1,120 ล้านดอลลาร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ